Hội nghị có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị đột quỵ, đại diện sở y tế, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm cấp cứu 115 trực tiếp tham gia hoạt động cấp cứu đột quỵ ngoài bệnh viện thuộc nhiều địa phương trên cả nước. Tại chương trình, các chuyên gia đã chia sẻ với đại biểu những nội dung trọng tâm về cấp cứu đột quỵ ngoài bệnh viện như: Thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ não, phối hợp cấp cứu trong và ngoài bệnh viện, báo động cấp cứu trước viện... và thảo luận các vấn đề liên quan cấp cứu và điều trị đột quỵ.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 phát biểu tại hội nghị.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Vai trò của cấp cứu ngoại viện đối với bệnh nhân đột quỵ là rất quan trọng, giúp tối ưu hóa được quá trình rút ngắn thời gian cấp cứu. Hiện nay, với sự hình thành ngày càng nhiều các đơn vị cấp cứu đột quỵ cùng các phương pháp điều trị tiên tiến, tỷ lệ tàn phế và tử vong do đột quỵ não đã giảm. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ thực hiện được ở các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia về thần kinh mạch máu có kinh nghiệm. Việc tiếp cận đến các cơ sở y tế chuyên sâu kịp thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa mạng lưới cấp cứu ngoại viện với các bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ".

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong khi đó, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh phân tích rằng: “Khái niệm “giờ vàng” trong cấp cứu, điều trị đột quỵ cũng như các bệnh khác phải được hiểu là càng sớm càng tốt. Vì vậy, giải pháp tối ưu hóa “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ phải được thực hiện ở tất cả các khâu, đồng thời vận chuyển và điều trị ưu tiên. Trong đó, ngay từ cộng đồng phải có nhận thức về xác định tình huống cấp cứu, khả năng xử trí ban đầu, tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời; trung tâm cấp cứu tiếp nhận, sàng lọc, điều phối, tư vấn, kết nối nhanh chóng, hiệu quả; quá trình vận chuyển phải đánh giá và ổn định bệnh nhân, vận chuyển an toàn đến bệnh viện phù hợp và cuối cùng là bệnh viện phải sẵn sàng tiếp nhận, đánh giá, xử trí chuyên sâu”.

Thiếu tướng, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết: "Hội nghị lần này là cơ hội sinh hoạt khoa học kỹ thuật chuyên đề rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả cấp cứu đột quỵ ngoài bệnh viện và cập nhật một số thông tin liên quan đến đột quỵ. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ y tế về tầm quan trọng của cấp cứu đột quỵ ngoài bệnh viện cũng như quy trình phối hợp giữa đội ngũ cấp cứu bên trong và bên ngoài bệnh viện".

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 tặng hoa cảm ơn các chuyên gia tham dự hội nghị. 

Theo Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Bệnh viện Quân y 175 là một trong số những bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận và điều trị đột quỵ cho bệnh nhân 24/24h với đầy đủ phương pháp điều trị, góp phần mang đến cơ hội sống và phục hồi cho các bệnh nhân. Bệnh viện vừa được Tổ chức Đột quỵ Thế giới công nhận tiêu chuẩn kim cương hai quý liên tiếp vì những tiến bộ trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ. Bệnh viện luôn mong muốn hỗ trợ các đơn vị bạn để tối ưu hóa quy trình điều trị đột quỵ cấp và không ngừng hỗ trợ nhân rộng mạng lưới phối hợp điều trị đột quỵ với các bệnh viện ở khu vực lân cận để mang lại cơ hội được cứu sống và hồi phục cho những bệnh nhân đột quỵ.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG