Chương trình Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố và một số đơn vị tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Dự kiến Chủ nhật Đỏ năm 2024 sẽ huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Trước đó, ngày 3-12, ngày hội chính Chủ nhật Đỏ khu vực phía Nam đã được tổ chức tại Trường Đại học Văn Hiến với sự phối hợp của Bệnh viện Quân y 175, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên ngày hội chính Chủ nhật Đỏ khu vực phía Nam được tổ chức, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào Chủ Nhật Đỏ. Đây cũng là lần thứ 5 Trường Đại học Văn Hiến đồng hành tổ chức Chủ nhật Đỏ.

leftcenterrightdel

Học viên Học viện Quân y hưởng ứng nhiệt tình Chủ nhật Đỏ lần thứ 16 . ẢNH: TRỌNG TÀI

Khai mạc Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI năm 2024, GS, TS Trần Văn Thuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu bày tỏ cảm phục những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm tấm gương tốt cho cộng đồng, nhiều gia đình, nhiều dòng họ hiến máu...

“Tôi mong rằng Chương trình Chủ nhật Đỏ mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp sẽ ngày càng được nhân rộng để góp phần phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

leftcenterrightdel
Đông đảo bạn trẻ đến hưởng ứng Chủ nhật Đỏ. 

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong đã chia sẻ: “Chủ nhật Đỏ trở nên lớn mạnh như ngày nay, đó là nhờ có sự tham gia hưởng ứng rất tích cực và hiệu quả của rất nhiều lực lượng, tầng lớp nhân dân”. Và đúng như thế, 16 năm qua, Báo Tiền Phong tự hào cùng các đơn vị trong ban tổ chức, cùng với hệ thống Đoàn, Hội, các trường đại học, học viện, doanh nghiệp, các lực lượng xây dựng Chủ nhật Đỏ đạt hai mục tiêu: Huy động số lượng máu mỗi năm, xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, phong trào hiến máu của đất nước đã lớn mạnh, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu máu để điều trị ở các bệnh viện. Chủ nhật Đỏ với số lượng máu huy động hằng năm chiếm tỉ lệ không nhỏ trong lượng máu hiến cả nước.

leftcenterrightdel
Sok Sokong (sinh viên người Campuchia), học năm thứ 3 khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết đây là lần thứ 5 tham gia hiến máu tại trường. 

Dù thời tiết Hà Nội rét đậm nhưng từ sáng sớm, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có rất đông các bạn sinh viên, thanh niên hào hứng đến hưởng ứng tham gia Ngày hội ý nghĩa Chủ nhật Đỏ. PGS, TS Huỳnh Đăng Chính, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Chủ nhật Đỏ được tổ chức 16 lần thì Đại học Bách khoa Hà Nội đã đồng hành 8 lần cùng ban tổ chức, đóng góp từ 1.000 - 1.600 đơn vị máu/lần. Một giọt hồng hòa chung với dòng máu chung Chủ nhật Đỏ đã lan tỏa trong sinh viên, các thế hệ trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội”.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tính đến ngày 22-12, Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI đã tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố với 12 điểm hiến máu. Ngày 24-12, cùng với lễ phát động Chủ nhật Đỏ 2024 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội (dự kiến số lượng máu tiếp nhận trong 2 ngày 23 và 24-12 đạt 1.600 đơn vị máu) chương trình Chủ nhật Đỏ 2024 cũng được diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa (dự kiến tiếp nhận từ 500 đơn vị máu).

Tin, ảnh: HÀ VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.