Theo Hãng tin ABCNews, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra thông báo ngay khi đến Rome để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đây được xem là bước đi nhằm hiện thực hóa cam kết chia sẻ 100 triệu liều vắc xin tới các quốc gia đang có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp hơn vào giữa năm 2022.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một sự kiện diễn ra ngày 29-10. (Ảnh: AP) 

Theo quốc gia này, 10 triệu liều vắc xin đã được chuyển đến Covax, một chương trình được thiết lập để cung cấp vắc xin Covid một cách công bằng cho các quốc gia trên thế giới. 10 triệu liều còn lại sẽ được giao trong vài tuần tới.

Cũng tại hội nghị, ông Boris Johnson đã kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu thế giới có những động thái nhằm thúc đẩy tiêm chủng ngừa Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới vào cuối năm 2022. “Ưu tiên hàng đầu của G-20 là phải thúc đẩy việc phân phối vắc xin nhanh chóng, công bằng và toàn cầu”, ông Johnson nói.

Thời gian vừa qua, Anh và một số quốc gia phát triển trên thế giới hứng chịu nhiều chỉ trích vì tích trữ vắc xin nhiều hơn mức họ cần, trong khi một số quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở châu Phi, lại có rất ít hoặc không có vắc xin.

Đứng trước tình trạng đó, mới đây, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, đặc phái viên y tế của Tổ chức Y tế Thế giới, cũng đã kêu gọi các quốc gia G-20 đẩy nhanh tiến độ các công đoạn và vận chuyển số thuốc chưa sử dụng của họ tới các quốc gia đang phát triển.

Nói về Hội nghị G-20 đang diễn ra tại Italia, Thủ tướng Anh hy vọng các quốc gia G-20 sẽ tập trung vào các cam kết về khí hậu khi quốc gia này đang chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) sẽ diễn ra vào ngày 31-10 tại Glasgow (Anh).

TRẦN HOÀI