Quyết định này được đưa ra sau phiên bỏ phiếu với số phiếu ủng hộ áp đảo tại Hội đồng Cố vấn FDA. Quyết định phê chuẩn được cho là sẽ mở đường cho các công ty cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho 28 triệu trẻ em Mỹ, giúp việc trở lại học trực tiếp tại các trường học được thuận lợi hơn.

leftcenterrightdel
Trẻ em Mỹ trong độ tuổi 5-11 sẽ được tiêm phòng Covid-19 bằng vắc xin Pfizer. Ảnh: Reuters.  

Theo hướng dẫn của FDA, trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 sẽ được tiêm 2 liều vắc xin Pfizer, mỗi liều 10 microgram, thấp hơn so với liều tiêm 30 microgram cho trẻ từ 12-17 tuổi. Hai liều vắc xin được tiêm cách nhau 3 tuần.

Theo các thành viên Hội đồng cố vấn FDA, liều tiêm 10 microgram giúp giảm thiểu tác dụng phụ hiếm gặp ở loại vắc xin này. Trong các cuộc họp trước đây, Hội đồng Cố vấn FDA cũng đã xem xét tỷ lệ viêm tim và viêm cơ tim có liên quan đến vắc xin Pfizer, đặc biệt là ở trẻ nam. Tuy nhiên, Hội đồng đã đánh giá và cho rằng những lợi ích của vắc xin Pfizer đối với trẻ em từ 5-11 tuổi lớn hơn nhiều so với những rủi ro vắc xin này có thể mang lại và thống nhất thông qua cho phép sử dụng vắc xin Pfizer trên nhóm đối tượng này.

Ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ dự kiến sẽ nhóm họp vào tuần tới để xem xét và quyết định cách thức tiêm vắc-xin Pfizer cho nhóm tuổi 5-11.

Theo báo cáo của Công ty Pfizer & BioNTech, vắc xin Pfizer cho hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 lên tới 90,7% trong thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tháng 5 vừa qua, Mỹ bắt đầu tiêm vắc-xin Pfizer cho nhóm từ 12-17 tuổi. Pfizer cũng là loại vắc xin đầu tiên được phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ vào tháng 12-2020 cho nhóm đối tượng từ 16 tuổi trở lên. Ngoài Mỹ, hiện tại mới có Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đưa ra các quy định cụ thể về tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi này.

HỮU DƯƠNG