Theo Hãng tin The Guardian, đơn xin cấp phép dựa trên những kết quả từ cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của 15.000 tình nguyện viên ở Anh. Kết quả cho thấy, vắc xin của Novavax có hiệu quả bảo vệ chống lại chủng virus ban đầu lên tới 96,4%, 86,3% chống lại biến chủng Alpha (B.1.1.7) và 89,7 % hiệu quả tổng. Một cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối khác với sự tham gia của 30.000 tình nguyện viên ở Mỹ và Mexico cũng cho thấy hiệu quả của vắc xin này. Theo đó, kết quả chứng minh ứng viên NVX-CoV2373 của Novavax có khả năng bảo vệ tuyệt đối với những người mắc bệnh vừa và nặng và 90,4% hiệu quả bảo vệ chung.

leftcenterrightdel
Kết quả thử nghiệm cho thấy Novavax có hiệu quả bảo vệ cao. Ảnh: Reuters.

Những kết quả khả quan này được xem là tiền đề quan trọng để mở đường cho Novavax xin cấp phép vắc xin của mình tại một số quốc gia. Trước đó, Novavax cũng đã trình đơn xin cấp phép tiêm ở Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Hiện tại, hãng dược này cũng đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý bổ sung tại các thị trường châu Âu, Canada, Australia, New Zealand và Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo đó, nếu được cấp phép, Novavax sẽ là vắc xin dùng công nghệ protein đầu tiên có mặt ở Anh. Theo Novavax, vắc xin NVX-CoV2373 được phát triển dựa trên trình tự gen của SARS-CoV-2 đầu tiên, loại virus gây ra Covid-19. Nó được tạo ra nhờ công nghệ hạt nano tái tổ hợp để tạo ra kháng nguyên có nguồn gốc từ protein và được pha chế với tá dược Matrix-M ™ để tăng cường phản ứng miễn dịch và kích thích mức độ cao của kháng thể trung hòa. NVX-CoV2373 chứa kháng nguyên protein tinh khiết và không thể tái tạo cũng như gây ra Covid-19.

Novavax chỉ định tiêm 2 liều với liều lượng 0,5 ml (trong đó chứa 5 microgram kháng nguyên và 50 microgram chất bổ trợ Matrix-M ™) mỗi liều và cách nhau 21 ngày. Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine Covid-19 (nhiệt độ 2 độ C - 8 độ C).

Trước tình trạng một số quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang có nguy cơ bị tụt lại phía trong các chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 khi các công ty lớn khác như Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đang trong cuộc đua để phân bổ vắc xin tại các quốc gia phát triển như Mỹ và các quốc gia châu Âu, nhiều nhà phát triển vắc xin, trong đó có Novavax ưu tiên xin cấp phép tại các quốc gia này. Vào tháng 8, Novavax đã thông báo lùi thời gian nộp đơn cấp phép tại Mỹ sang quý 4 năm nay và cho biết hãng sẽ ưu tiên phân phối vắc xin cho các quốc gia có thu nhập thấp và những quốc gia mà đa phần dân số vẫn chưa được tiêm liều đầu tiên.

Theo trang Bloombergquint, Novavax đã đạt được thỏa thuận với Anh để cung cấp 60 triệu liều vắc xin cho nước này và cam kết cung cấp 400 triệu liều cho New Zealand, Australia, Canada, châu Âu và các quốc gia khác. Công ty cũng đã đạt được thỏa thuận với Liên minh toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) với nỗ lực thúc đẩy tiêm vắc xin ở các quốc gia đang phát triển, nơi tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp xa so với các quốc gia phát triển.

Tổng cộng, Novavax cam kết sẽ cung cấp khoảng 1,1 tỷ liều vắc xin cho Covax, một chương trình được thiết lập để cung cấp vắc xin Covid một cách công bằng cho các quốc gia trên thế giới.

Nếu Novavax được nhà quản lý cấp phép sẽ góp phần quan trọng trong giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung vắc xin trên toàn cầu, từ đó giúp đẩy lùi dịch Covid-19. 

Vắc xin Novavax với mã NVX-CoV2373 được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Novavax, có trụ sở chính tại bang Maryland (Mỹ). Novavax là công ty chuyên phát triển các loại vắc xin thế hệ mới để ngừa các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

TRẦN HOÀI