Theo Công ty Oramed Pharmaceuticals có trụ sở tại Mỹ và Israel, vắc xin Covid-19 dạng uống Oravax sẽ có hiệu quả chỉ sau một liều và có thể dễ dàng phân phối tới người dùng trong điều kiện nhu cầu tìm kiếm vắc xin phòng Covid-19 đang ngày càng tăng.

leftcenterrightdel
Israel dự kiến sẽ thay thế việc tiêm vắc xin bằng uống vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: drugtargetreview.com.  

Thời báo Israel (The Times of Israel) dẫn lời ông Nadav Kidron, Giám đốc điều hành Công ty Oramed Pharmaceuticals, cho rằng vắc xin dạng uống là một giải pháp tiềm năng phòng, chống đại dịch. Ông nói thêm: “Vắc xin Covid-19 dạng uống cho phép mọi người tự sử dụng tại nhà. Sau khi hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn 1 này, công ty dự định tiếp tục thử nghiệm Giai đoạn 2 và 3 để tiến tới được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở các quốc gia đã thử nghiệm”.

Vắc xin dạng uống có nhiều lợi thế so với vắc xin dạng tiêm ở chỗ nó dễ dàng bảo quản và phân phối và thực tế là hầu hết mọi người đều thích uống thuốc hơn là phải tiêm. Ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp, một loại vắc xin an toàn, hiệu quả và dễ uống có thể là yếu tố thay đổi cuộc chiến chống Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post), Nam Phi hiện đang thử nghiệm nhiều loại vắc xin khác nhau nhưng Oravax hiện là vắc xin duy nhất ở dạng uống. Vắc xin này đang được hợp tác phát triển với công ty Premas Biotech có trụ sở tại Ấn Độ. Việc thử nghiệm lâm sàng ở Nam Phi dự kiến sẽ tiến hành đồng thời với thử nghiệm ở Tel Aviv (Israel) ngay khi Bộ Y tế Israel phê duyệt.

HỮU DƯƠNG