Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Mai Văn Đức, trợ giúp chăm sóc tại Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nghiên cứu chế tạo máy phun cồn tự động đặt tại cổng tiếp đón người bệnh. Vốn đam mê nghiên cứu chế tạo, anh Đức cho biết mình đã tham khảo những mẫu máy phun trên mạng và dựa vào tình hình thực tiễn để chế tạo ra chiếc máy phun cồn phù hợp. Đây là loại máy phun dùng van từ, có thể phun cồn tự động khi có người đi qua. “Ý tưởng nảy ra khi tôi thấy những người bệnh và người nhà người bệnh đi qua cổng khi đang xách thức ăn, nhưng họ vẫn phải đặt đồ xuống để sử dụng bình rửa tay khử khuẩn. Vì vậy, tôi muốn chế tạo chiếc máy này tạo sự thuận tiện cho người bệnh, giúp họ được bảo đảm sức khỏe và góp phần vào công tác kiểm soát dịch tại bệnh viện”, anh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hướng dẫn và hỗ trợ người bệnh sử dụng dụng cụ trợ giúp di chuyển. Ảnh: NGUYỄN OANH 

Chiếc máy phun cồn tự động đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác khai báo y tế, kiểm soát dịch tại cổng bệnh viện. Cùng với sự thấu cảm với người bệnh, anh Đức còn là tác giả của đề tài nghiên cứu xe gội đầu dành cho người bệnh nặng. Chiếc xe này giống như một tiệm gội đầu thu nhỏ, có thể di chuyển đến giường bệnh và gối vào đầu giường bệnh. Người bệnh được gội đầu dễ dàng, các hộ lý không phải xách những xô nước nặng đến bên giường bệnh như trước nữa. Anh Đức còn là đồng tác giả máy tập gối cải tiến tối ưu, bán tự động giúp cho người bệnh sau mổ chấn thương gối luyện tập dễ dàng hơn.

Xuất phát từ thực tiễn điều trị, thấu hiểu những nguy cơ, di chứng người bệnh có thể gặp phải sau phẫu thuật, Thạc sĩ Nguyễn Bá Anh, Điều dưỡng trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) và các cộng sự đã có sáng kiến cải tiến dụng cụ trợ giúp di chuyển cho bệnh nhân sau phẫu thuật bụng. Dụng cụ này có đầy đủ giá treo dịch truyền, chai dẫn lưu, túi nước tiểu... và còn có thể tự điều chỉnh cho phù hợp với chiều cao của người bệnh. Nhờ có dụng cụ trợ giúp di chuyển mà người bệnh có thể đi lại, vận động sớm không sợ bị chảy máu, bục vết mổ, dính ruột hay tắc ruột sau mổ. Thời gian qua, sáng kiến này đã được áp dụng có hiệu quả tại bệnh viện.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, ngoài việc đặt lịch khám qua tổng đài 19006922 và trên website của bệnh viện (www.benhvienphusanhanoi.vn), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn nghiên cứu cải tiến quy trình lựa chọn trình tự lâm sàng, cận lâm sàng. Cụ thể, sau khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám theo hẹn và được ưu tiên đi vào trong phòng khám. Tại các phòng khám sẽ phân luồng theo trình tự khám lâm sàng và cận lâm sàng. Việc phân loại này giúp người bệnh được khám nhanh chóng, không phải chờ đợi. Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh chia sẻ với phóng viên, ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, bệnh viện còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ví như việc cải tiến hòm thư góp ý bằng nhựa trong và thay đổi bộ nhận diện để người bệnh dễ dàng nhận ra đây là nơi tiếp nhận các ý kiến phản ánh. Việc góp ý của người bệnh, người nhà người bệnh ở khâu nào, phàn nàn về vấn đề gì, ở cấp độ bệnh viện hay khoa, phòng đều sẽ được bộ phận chức năng của bệnh viện tiếp nhận, giải quyết ngay. Nhờ đó, khi được khảo sát, có tới 90% người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Ngành y tế đã và đang nỗ lực tiên phong "đi tắt đón đầu" trong nhiều chuyên khoa mũi nhọn; ứng dụng nhiều thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến vào chăm sóc, phục vụ sức khỏe nhân dân. Các đơn vị luôn quan tâm đầu tư, ứng dụng các trang thiết bị, kỹ thuật công nghệ cao như: Phẫu thuật nội soi, tán sỏi, phẫu thuật lấy thể thủy tinh ngoài bao, kỹ thuật vi phẫu tạo hình, ứng dụng công nghệ laser, áp dụng máy xạ trị gia tốc điều trị ung thư, thụ tinh trong ống nghiệm; mổ tim hở, thay van tim, chụp buồng tim, nong động mạch vành, ghép tạng trên cơ thể người... Đây cũng chính là kết quả nổi bật của Phong trào "Nghiên cứu khoa học, sáng kiến-sáng tạo", cao điểm là hưởng ứng Chương trình "1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Chương trình đã được đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động tham gia với nhiều đề tài, sáng kiến xuất phát từ thực tiễn hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm, những cải tiến, sáng tạo của các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần xây dựng các bệnh viện ngày càng phát triển hơn. Thời gian tới, Công đoàn ngành y tế tiếp tục phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo thông qua những sản phẩm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng điều trị, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.

DIỆP CHÂU