Chỉ mất vẻn vẹn 5 giây quẹt thẻ, bà Nguyễn Thị Lan (thôn Yên Tân, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã hoàn tất các thủ tục đăng ký khám thay vì phải xếp hàng chờ, đợi đến lượt như trước. Đây chính là hiệu quả của việc đăng ký khám bệnh bằng thẻ thông minh. Lộ rõ sự phấn khởi, bà Lan cho biết: “Tôi bị suy tim độ 3, đã thay van tim từ năm 2007. Trước đây tôi toàn phải xuống tuyến Trung ương, mỗi tháng một lần để khám bệnh và mua thuốc. Năm nay do ảnh hưởng có dịch Covid-19 nên tôi được người thân đưa đến Bệnh viện Quân y 110 khám, chữa bệnh. Trong cái rủi lại có cái may, cũng nhờ dịch bệnh tôi mới biết Bệnh viện Quân y 110 lại khang trang, hiện đại thế này. Đặc biệt hơn nữa là trình độ của của các bác sĩ ở đây rất tốt. Từ nay, tôi chẳng phải vất vả, tốn kém để đi xa chữa bệnh nữa”.

“Tổ tư vấn chăm sóc người bệnh” của bệnh viện tiếp đón người bệnh.

Được biết, năm 2018, Bệnh viện Quân y 110 đã được Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng cho triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Bệnh viện hướng tới thông minh”. Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người bệnh là xu hướng thời đại, tạo nền móng phát triển y tế điện tử, bệnh viện đã triển khai đồng bộ phần mềm “Giải pháp bệnh viện thông minh HIS, LIS, RIS/PACS, EMR”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động của mình, Bệnh viện Quân y 110 còn thành lập Trung tâm chống đau, mô hình khám bệnh tại nhà, mô hình "Tổ tư vấn chăm sóc người bệnh"… và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 tesla; Máy CT-Scanner 16, 64 và 128 dãy; siêu âm 4D; hệ thống nội soi; hệ thống phòng mổ Thông minh OR1 hiện đại; 100% giường bệnh thông minh. Bệnh viện Quân y 110 còn triển khai tốt 100% các dịch vụ kỹ thuật loại I và trên 30% các dịch vụ loại đặc biệt cùng nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc nhiều lĩnh vực, như: Ung bướu, Tim mạch, Ngoại khoa, Huyết học truyền máu... Trung bình mỗi năm, bệnh viện triển khai khoảng 10-15 kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật khó, đã được đội ngũ y sĩ, bác sĩ bệnh viện thực hiện thành công.

Là người thường xuyên túc trực đón tiếp bệnh nhân, Trung tá Nguyễn Văn Cường, Tổ trưởng Tổ tư vấn chăm sóc người bệnh cho biết, việc triển khai xây dựng mô hình “Bệnh viện hướng tới thông minh” đã tạo bước đột phá trong tất cả các hoạt động của bệnh viện. Ngay từ khâu đăng ký khám bệnh, Bệnh viện Quân y 110 đã phát hành thẻ thông minh. Nhờ đó, người bệnh đến khám bệnh sẽ giảm được thời gian chờ đợi, làm thủ tục hành chính, đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, thẻ sẽ lưu trữ tình hình sức khỏe của người bệnh qua các đợt khám, giúp mỗi người có thể tự theo dõi sức khỏe của mình và người thân. Bước phát triển này thực sự tạo được dấu ấn khác biệt hoàn toàn so với trước kia. Qua đó tạo nên sự hài lòng đối với mỗi người khi đến khám, trị bệnh cũng như thăm, chăm sóc bệnh nhân.

Nhân viên y tế của bệnh viện hỗ trợ người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh.

Không dừng lại ở đó, các ứng dụng công nghệ cao, hệ thống phần mềm, hệ thống tự động còn mang lại hiệu quả cao trong các khâu, công tác tiếp theo như: Quản lý tiếp nhận, theo dõi, hỗ trợ khám, chữa bệnh, quản lý viện phí, bảo hiểm y tế; quản lý văn bản, thuốc, vật tư, văn phòng phẩm, trang thiết bị… Qua đó giúp nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng trong ngành y tế, đem đến nhiều lợi ích thiết thực đối với người bệnh.

Nhân viên y tá Khoa Nội tiêu hóa-Bệnh máu cấp thuốc cho bệnh nhân.

Nhằm tạo sự đồng bộ giữa cơ sở vật chất, khoa học công nghệ với yếu tố con người, Bệnh viện Quân y 110 còn đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ bác sĩ, nhân viên quân y tinh, gọn, mạnh và cơ động. Ngoài việc đào tạo tại chỗ, bệnh viện đã có nhiều cơ chế thuận lợi để thu hút cán bộ có trình độ cao về công tác, bệnh viện còn liên kết, hợp tác với các bệnh viện trong và ngoài nước, định kỳ hằng năm cử cán bộ tham gia học tập chuyển giao kỹ thuật tại các nước tiên tiến… Đồng thời, bệnh viện tiến hành cơ cấu đồng bộ, hợp lý giữa các thành phần, lực lượng, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, giảm đầu mối trung gian, đồng bộ giữa trang thiết bị hiện đại với nhân lực và công tác bảo đảm.

Thời gian này, thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội và hướng tới Đại hội XIII của Đảng cũng như ngày truyền thống của đơn vị, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 110 còn sôi nổi thi đua đột phá vào công tác khám, chữa bệnh thông qua các đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Qua đó nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, thiết thực hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 khẳng định, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, quy trình khám chữa bệnh, thủ tục ra vào viện, thanh toán viện phí, được đơn giản hóa nhanh gọn, do đó chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, đã tạo niềm tin yêu cho người bệnh. Bệnh viện đã thu được những thành quả đáng khích lệ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của quân, dân trên địa bàn. Nếu năm 2011, tổng số khám, chữa bệnh là hơn 55.600 lượt người, thì đến năm 2019 đã gần 368.800 lượt người (trung bình mỗi năm tăng gần 10%). Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2020, tổng số khám chữa bệnh đạt gần 300.000 lượt người. Tỷ lệ sử dụng giường hiện nay hơn 150%, tỷ lệ điều trị khỏi hơn 75%...

Bài và ảnh: TRẦN VIẾT DẾN