Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá tóm tắt đôi nét về nhiệm vụ, thành tích của bệnh viện thời gian qua?

Đại tá, BSCK 2 Trần Xuân Lợi: BVQY 211 là bệnh viện hạng I tuyến cuối, được giao nhiệm vụ khám, cấp cứu, thu dung, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 3 và các đơn vị của Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn; bảo đảm quân y cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác của Quân đoàn; tham gia điều trị các đối tượng hưởng bảo hiểm y tế, nhân dân có thu một phần viện phí. Đặc điểm của khu vực Tây Nguyên xa các trung tâm lớn của quốc gia, của Quân đội, đi lại khó khăn, vì vậy, Đảng ủy, Ban giám đốc và cán bộ, thầy thuốc BVQY 211 xác định quyết tâm phải giải quyết được vấn đề liên quan đến việc khám, cấp cứu, thu dung, điều trị mà không phải chuyển tuyến. 

leftcenterrightdel
Đại tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Xuân Lợi.

Bởi chuyển đến tuyến sẽ không đủ thời gian cứu chữa người bệnh. Vì thế, cùng với trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, cấp cứu, điều trị thông thường và chất lượng cao, BVQY 211 còn tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho bộ đội và người dân trong khu vực. Hiện, 80% bác sĩ của bệnh viện có trình độ trên đại học, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và thạc sĩ. 

PV: Phương tiện y tế của BVQY 211 hiện nay có bảo đảm khám, điều trị các ca bệnh hiểm nghèo, đa chấn thương phức tạp khi cần phải can thiệp xâm lấn sâu?

Đại tá, BSCK 2 Trần Xuân Lợi: Bệnh viện đã được Bộ Quốc phòng, Cục Quân y trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh hiện đại, như: Hệ thống cộng hưởng từ 1,5T Magnetom Essenza, máy siêu âm đàn hồi mô, Hệ thống chụp CT Scanner 64 lát cắt, máy xét nghiệm huyết học thế hệ mới phân tích đầy đủ 5 thành phần bạch cầu, xét nghiệm tầm soát ung thư, hệ thống điện não, máy móc trang bị phẫu thuật về mắt... Các trang thiết bị trên không chỉ giúp bệnh viện giải quyết được nhu cầu thực tế cho các đơn vị đứng chân trên địa bàn mà còn đáp ứng được mong mỏi của người dân trong khu vực. 

Ví như các trường hợp tai nạn lao động bị đứt lìa chân, tay, bệnh viện cũng phục hồi được, xử lý rất thiện chiến. Hay như bệnh nhân bị dập phổi, chấn thương sọ não, cột sống, máu tụ hộp sọ, tổn thương các mạch máu lớn, vết thương xuyên thấu ở ngực, bụng... bệnh viện cũng cứu chữa được. Nhiều người ngỡ một bệnh viện hạng I tuyến cuối ở nơi xa xôi không thể thực hiện được những kỹ thuật cao như vậy nhưng ở đây chúng tôi đã làm được. Trang bị y tế trên cấp đều được các y sĩ, bác sĩ phát huy hết công suất.

PV: Rất nhiều bác sĩ chuyên môn giỏi ở đây đều do bệnh viện đào tạo hay được chuyển giao kỹ thuật giữa bệnh viện tuyến trên với tuyến dưới?

Đại tá, BSCK 2 Trần Xuân Lợi: Quá trình phát triển bao giờ cũng phải đồng bộ cả hai phương diện, vừa tự học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và tiếp nhận chuyển giao chuyên môn kỹ thuật. Hiện nay, các chuyên ngành về phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật thần kinh sọ não, phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng, phẫu thuật giải phóng chèn ép não do máu tụ trong não; phẫu thuật tạo hình hộp sọ bằng nhựa Duracryl, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng, phẫu thuật kết xương cột sống bằng nẹp vis qua cuống sống và bằng khung HartShile; phẫu thuật nội soi và một số kỹ thuật phẫu thuật bụng, tiết niệu, lồng ngực, tai mũi họng, răng hàm mặt, phẫu thuật mổ Phaco đặt thủy tinh thể nhân tạo, phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng, nội soi tiêu hóa, gây mê, hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, nội thần kinh, nội tim mạch... mà Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, BVQY 175 chuyển giao theo Quyết định 266 của Bộ Quốc phòng... BVQY 211 cũng đều làm chủ được. 

Hằng năm, các thầy thuốc được cử đi đào tạo và được chuyển giao chuyên môn kỹ thuật tại chỗ theo phương châm người giỏi, người có kinh nghiệm truyền thụ, bồi dưỡng cho người chưa giỏi, chưa có nhiều kinh nghiệm để tất cả cùng vững chuyên môn, giỏi tay nghề, có thể sẵn sàng thay thế đảm nhiệm những ca phẫu thuật khó.

leftcenterrightdel
Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình đang theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: HOÀNG GIA 

PV: So với các bệnh viện hiện nay, BVQY 211 có thực hiện tự chủ được về tài chính theo quy định của Bộ Y tế? Bệnh viện có mở dịch vụ khám, điều trị bệnh theo yêu cầu không?

Đại tá, BSCK 2 Trần Xuân Lợi: Hiện nay bệnh viện đã tự chủ được 75% về tài chính. Việc khám, điều trị theo yêu cầu bệnh viện cũng bắt đầu thực hiện. Do cán bộ, nhân viên thường ngày phải đi làm nên tâm lý muốn khám ngoài giờ cho thoải mái, khám theo yêu cầu mình mong muốn thì bệnh viện đáp ứng đầy đủ. Mức giá khám, điều trị, bệnh viện cũng căn cứ vào Thông tư 32 của Bộ Y tế để xây dựng phù hợp với thực tế cuộc sống ở đây. Bởi điều kiện kinh tế của đồng bào Tây Nguyên còn thấp so với nhiều trung tâm thành phố lớn.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HOÀNG GIA (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.