Các ca ghép đều đạt kết quả tốt. Đến ngày 9-4, các bệnh nhân đã ổn định, chức năng thận bình thường và được ra viện, vui mừng trở về với gia đình để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Các chuyên gia Việt Nam đánh giá các kíp kỹ thuật của bạn đã tích cực, chủ động trong học tập, nhận chuyển giao kỹ thuật và cơ bản đã làm chủ được một số khâu trong các quy trình ghép thận; phấn đấu đến cuối năm 2024 có thể tự chủ hoàn toàn các quy trình kỹ thuật ghép thận.

leftcenterrightdel

Các chuyên gia Bệnh viện Quân y 103 chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật ghép thận cho các thầy thuốc Bệnh viện Trung ương 103, QĐND Lào. 

Trước đó, năm 2022, các chuyên gia của Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã hỗ trợ, giúp đỡ Bệnh viện Trung ương 103, QĐND Lào thực hiện thành công 2 ca ghép thận đầu tiên trên người tại Lào. Sự kiện này là bước ngoặt lịch sử, mở ra một trang mới cho lĩnh vực ghép tạng ở Lào nói riêng và ngành y tế Lào nói chung. Tiếp theo thành công đó, năm 2023, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Bệnh viện Trung ương 103, QĐND Lào thực hiện thành công 9 cặp ghép thận.

leftcenterrightdel
Cả 4 bệnh nhân ổn định, chức năng thận bình thường, được ra viện. 

Tại Lào, số bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối có xu hướng ngày càng tăng. Theo ước tính, hiện có hơn 1.000 người suy thận đang phải lọc máu chu kỳ trên toàn đất nước Lào. Việc làm chủ kỹ thuật ghép thận sẽ mở ra cơ hội cho những bệnh nhân suy thận được ghép thận ngay tại Lào, giúp ngành ghép tạng của Lào dần tiếp cận với các nước trong khu vực.

Tin, ảnh: LÊ CƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.