Bà Đậu Thị Hiên, 78 tuổi (ở xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) sau một thời gian điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau với chẩn đoán đột quỵ não. Bà đã uống đủ thứ thuốc theo đơn và mua thuốc ngoài về uống nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngược lại sức khỏe ngày một xấu đi.

Được sự tư vấn từ một người hàng xóm, gia đình đã đưa bà xuống điều trị tại khoa A2, Bệnh viện Quân y 4. Với kinh nghiệm của đội ngũ y, bác sĩ tại khoa, cùng với trang thiết bị hiện đại… nhanh chóng phát hiện ra bệnh của bà và chỉ qua 8 ngày điều trị bệnh bà đã thuyên giảm, các chỉ số liên quan tới bệnh đã ổn định. Bà và gia đình xin ra viện, về nhà tiếp tục uống thuốc theo đơn bác sĩ cấp.

Sau khi về nhà, gia đình vẫn thường xuyên gọi điện để xin tư vấn của các bác sĩ; mọi câu hỏi, thắc mắc đều được các bác sĩ chỉ bảo, giải thích tận tình. Cảm động trước những tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ khoa A2, Bệnh viện Quân y 4, bà đã nhờ con viết thư cảm ơn, trong thư có đoạn: “Bà cảm ơn các con, những ngày bà nằm điều trị tại bệnh viện, các con chu đáo, tận tình như chính con của bà; khi ra về dặn dò chu đáo; khi có khúc mắc, các con không ngần ngại giải thích, chỉ bảo rõ ràng… Các con đúng là người bác sĩ, Bộ đội Cụ Hồ!”.

leftcenterrightdel
Một bài thơ của bệnh nhân tặng cảm ơn khoa.

Còn ông Phan Văn Dũng, (76 tuổi, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), bị bệnh cao huyết áp 12 năm. Trước đây, ông uống thuốc của một số bệnh viện ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; có thời gian còn uống thuốc của một bác sĩ chuyên khoa ở Hà Nội nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà dẫn tới nhiều bệnh khác. Cách đây vài ngày, 2 vợ chồng đang ngồi ăn cơm tối thì mặt với chân tay ông bị phù lên. Thấy vậy, cả gia đình đã đưa ông vào Bệnh viện Quân y 4 cấp cứu. Ông nói: “Lúc nhập viện, tôi còn không đi được mà phải có 2 người dìu 2 bên. Sau khi nhập viện, bác sĩ thăm khám cho thuốc uống và tiêm, ngày hôm sau là giảm dần. Sau hơn một tuần điều trị, sức khỏe tôi ổn định và được cho ra viện. Bệnh viện rất sạch sẽ, đội ngũ y, bác sĩ tận tình, chuyên môn tốt; tôi sẽ chuyển bảo hiểm của cả vợ tôi và tôi về đây luôn”.

leftcenterrightdel
Một bài thơ viết vội của bệnh nhân sau khi ra viện tặng khoa A2 

Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, đã có hàng trăm lá thư cảm ơn gửi về khoa. Có những bức thư được đánh máy rất chu đáo, dài cả trang giấy A4, có những lá thư chỉ viết ngắn gọn đôi dòng nhưng cũng chan chứa tình cảm, lòng biết ơn của người bệnh đối với y, bác sĩ đang công tác tại Khoa A2.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Dương Đình Quý, Chủ nhiệm Khoa A2, Bệnh viện Quân y 4 thăm khám bệnh nhân tại khoa. 

Khoa A2, Bệnh viện Quân y 4 chuyên điều trị tim, thận, khớp, nội tiết, hô hấp. Bệnh nhân điều trị tại đây đa số người cao tuổi, bệnh nặng thường rất khó tính. Để lấy được lòng người bệnh đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ phải hết sức kiên nhẫn, yêu nghề, yêu người; phải luôn xem người bệnh như chính người thân trong gia đình mình.

Để làm được như vậy, Thiếu tá, Bác sĩ, Thạc sĩ Dương Đình Quý, Chủ nhiệm khoa A2, Bệnh viện Quân y 4 đã chia sẻ: "Chủ trương của khoa là coi bệnh nhân là trung tâm, lấy chất lượng điều trị là trên hết. Kể cả điều dưỡng, bác sĩ đều luôn luôn quan tâm, thăm khám thường xuyên cho bệnh nhân, bám nắm bệnh nhân để điều chỉnh kịp thời, theo dõi và chăm sóc chu đáo hơn. Đặc biệt, khi bệnh nhân ra viện thì luôn luôn dặn dò chu đáo, hướng dẫn điều trị tiếp theo".

Để người bệnh hài lòng, khoa còn không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn bằng nhiều biện pháp như: Cử cán bộ đi đào tạo; tham gia hội thảo khoa học; sinh hoạt khoa học; giao lưu với những tuyến sau, trường hợp khó sẽ xin tư vấn trực tiếp, đưa thông tin bệnh nhân để tuyến sau có những hội chẩn, góp ý cho mình, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều trị. Đặc biệt là luôn luôn cập nhật các thông tin của phương pháp điều trị mới để áp dụng tại khoa… Nhờ vậy, sự tin tưởng của người bệnh đối với khoa ngày càng được tăng lên. Năm 2023 có gần 2.000 lượt bệnh nhân điều trị tại khoa; những tháng đầu năm 2024, số bệnh đã lên đến gần 1.000 lượt người và tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân cũng ngày được nâng lên.

Bài, ảnh: LÊ ANH TẦN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.