Bệnh nhân T.V.Y. 64 tuổi, trú tại xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu, Nghệ An nhập viện ngày 8-4 vì khó thở, không nói, không nuốt được do đau lan tỏa vùng cổ họng và góc hàm 2 bên. Bệnh nhân mệt mỏi, hốc hác, gầy sút cân, suy kiệt nặng.

Qua khai thác, gia đình người bệnh cho biết ông T.V.Y xuất hiện đau vùng góc hàm phải khoảng 4 ngày trước vào viện, đau tăng dần kèm theo sốt nhẹ, ớn lạnh. Bệnh nhân đã tự dùng thuốc nhưng không đỡ. Khi vào viện, vùng họng miệng bệnh nhân sưng tấy đỏ, làm hẹp gần hoàn toàn eo họng, phù nề lan tỏa xuống tận thanh môn gây chít hẹp và khó thở. Khối viêm gây đau và chèn ép khiến người bệnh không nói, không nuốt, không thể ăn được.

 
leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân T.V.Y.

Xác định đây là ca bệnh nặng, các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng đã hội chẩn khoa, liên khoa, tiến hành phẫu thuật rạch dẫn lưu khối áp xe đa ổ phức tạp dưới hướng dẫn siêu âm, với chỉ 2 đường rạch vùng cổ trước bên, dẫn lưu nặn ép ra khoảng 500ml mủ đặc, mùi thối khẳm. Bệnh nhân được thay băng, hút dịch mủ tồn dư hằng ngày, đồng thời được dùng những loại thuốc tốt nhất, kết hợp chăm sóc nuôi dưỡng nhằm nâng cao thể trạng.

Sau gần 3 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhân tốt dần lên, tự ăn uống được, tự thở, hết phù thiểu dưỡng, phổi hết viêm, ổ áp xe tiêu biến. Bệnh nhân được khâu phục hồi vết mổ vùng cổ và cắt chỉ cho ra viện.

leftcenterrightdel
Bệnh nhân T.V.Y (trái) phẫu thuật và điều trị thành công và xuất viện. 

Bác sĩ CKII Đặng Vũ Hiệp, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 4 trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: "Vùng cổ có giải phẫu phức tạp gồm nhiều khối cơ, tuyến, mạch máu và thần kinh lớn cùng liên quan trong giới hạn nhỏ hẹp, xuất hiện áp xe dễ lan rộng và khó giải phóng triệt để. Với bệnh nhân T.V.Y, các bác sĩ đã phối hợp kháng sinh phổ rộng liều cao ngay từ đầu, bệnh nhân không chỉ có khối áp xe đa ổ, mà còn có viêm phổi, suy kiệt, phù thiểu dưỡng, nên việc chữa trị và cứu sống thành công thực sự là nỗ lực của tập thể y bác sĩ, một may mắn với người bệnh và gia đình.

Tin, ảnh: THỤC TÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.