Chương trình là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931/26-3-2023), đồng thời tạo diễn đàn để 100 sinh viên tiêu biểu, sinh viên xuất sắc được gặp gỡ, trình bày tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo thành phố, tham gia góp ý, hiến kế những giải pháp thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm thành phố giai đoạn 2020-2025, làm chất liệu để chuẩn bị nội dung phương hướng, giải pháp cho nhiệm kỳ mới của Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ VII (2023 - 2028).

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu với sinh viên. 

Tham dự và chủ trì chương trình có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều chính sách đột phá trong công tác thu hút và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển như: Các chính sách thu hút chuyên gia khoa học-công nghệ, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi với hơn 1.500 trường hợp là sinh viên có học lực khá, giỏi được xét duyệt tham gia; chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ của thành phố với hơn 920 học viên, chương trình quy hoạch tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân... Đặc biệt, gần đây là Đề án số 01 của Thành ủy Thành phố về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của thành phố giai đoạn 2020-2035.

Phát biểu tại chương trình, các sinh viên bày tỏ những tình cảm, khát vọng được khẳng định bản thân, đóng góp nhiều hơn cho TP Hồ Chí Minh và đất nước ở nhiều lĩnh vực. Các sinh viên cũng quan tâm phát biểu về những chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài của thành phố, chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của Chính phủ (theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5-12-2017)...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình.

Sinh viên Võ Lập Phúc (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) cho rằng, các chính sách đào tạo, thu hút tài năng trẻ cần phải nắm bắt tâm lý, xu hướng nghề nghiệp của sinh viên, bởi định hướng làm việc trong môi trường hành chính công của sinh viên hiện chưa thật sự rõ ràng. Do vậy, cần thay đổi nhận thức, tư duy nghề nghiệp làm việc trong môi trường nhà nước của sinh viên. Thế hệ trẻ có thể chưa sâu sắc, còn bột phát nhưng luôn mang màu sắc sáng tạo, luôn tâm huyết, biết kế thừa phát huy giá trị truyền thống nên sẵn sàng cống hiến cho môi trường hành chính công.

Còn sinh viên Nguyễn Thị Châu Anh (Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) mong muốn Đề án 01 của Thành ủy Thành phố cùng các chính sách đãi ngộ, thu hút khác cần giúp sinh viên được sớm tiếp cận hơn, hiểu rõ đặc thù của thành phố để đặt mục tiêu rèn luyện, phấn đấu. Thành phố cần đưa ra những “bài toán lớn”, nhất là việc áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực công để đặt hàng đối với sinh viên các trường thực hiện.  

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu sinh viên trình bày ý kiến, đề xuất tại chương trình. 

Vừa tốt nghiệp thủ khoa Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, bạn Quách Thanh Vịnh An đề xuất, để thu hút tốt nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao xuất phát từ các nhà trường thì cần tư vấn, định hướng thế hệ trẻ từ thời gian phổ thông đến bậc đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, thành phố cần nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2017/NĐ-CP theo hướng mở rộng thêm đối tượng được thụ hưởng bởi các ngành đào tạo hiện nay đã phát triển đa dạng theo sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và nhu cầu nghề nghiệp trong xã hội.

Nhiều sinh viên cũng mong muốn TP Hồ Chí Minh cần có những trung tâm, không gian để sinh viên nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo, cần mời các chuyên gia đầu ngành tham gia vào quá trình tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước, cần triển khai tư vấn hướng nghiệp trong khu vực công, quan tâm thu hút, đãi ngộ du học sinh chất lượng cao đang học tập tại nước ngoài... Đối với công tác nghiên cứu khoa học, các sinh viên mong muốn bên cạnh tổ chức những cuộc thi, nên có thêm những cơ chế hỗ trợ sinh viên có bài báo quốc tế, công trình nghiên cứu đã được công nhận được cơ hội tiếp cận với các cuộc thi, hội nghị, hội thảo cấp quốc tế. Tổ chức đoàn, hội cần có thêm những chương trình, hoạt động cổ vũ, động viên tinh thần yêu nghề, nỗ lực cống hiến với nghề trong sinh viên, lao động trẻ.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh (trái) trao đổi với các sinh viên. 

Phát biểu với sinh viên tại chương trình, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đánh giá cao các ý kiến, hiến kế tâm huyết của sinh viên. Đồng thời đề nghị Thành đoàn Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan sớm thực hiện chương trình “Sáng kiến sinh viên” để huy động trí tuệ người trẻ, tạo không gian thu nhận và phát triển, triển khai các ý tưởng, hiến kế của sinh viên. Qua đó, có sự tiếp nối giữa các thế hệ, sự đồng hành của các cấp giúp sinh viên tự tin phát huy năng lực, tư duy sáng tạo.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết thêm: Thành phố luôn quan tâm chăm lo để các thế hệ sinh viên an tâm học tập. Hiện thành phố đang nghiên cứu triển khai chương trình “Tín dụng sinh viên” hỗ trợ sinh viên học tập, nghiên cứu vấn đề đào tạo để sinh viên sau khi hoàn thành khóa học đã là nguồn lực chất lượng cao, đáp ứng được ngay yêu cầu làm việc, nhất là ở khu vực công. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng, thành phố cam kết luôn lắng nghe và đồng hành tích cực đối với các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo thiết thực của sinh viên vì sự phát triển chung của thành phố.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu chụp ảnh với sinh viên tham gia chương trình.

Đối với sinh viên, đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn sinh viên phải xây dựng hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, sáng tạo và xung kích, thường xuyên hiến kế giải pháp xây dựng thành phố phát triển văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đồng thời phải có quyết tâm, nỗ lực thật tốt để thực hiện. Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng sinh viên thành phố phải định hình những phần việc ý nghĩa cho sự kiện lịch sử này. Tổ chức đoàn, hội cần triển khai các cuộc vận động để có những hành động thiết thực ghi dấu ấn tuổi trẻ cho sự phát triển của thành phố.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các đại biểu sinh viên còn được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết của các trí thức có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố như: Giáo sư, Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Đông A, chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA