Tại Việt Nam chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ, nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nước ta có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ. Nếu tính theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới, con số này khoảng 500.000 và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán, điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết: Dạy và học bằng hình ảnh là một cách thức thay thế và bổ trợ hữu ích cho tất cả mọi người trong nhiều tình huống khác nhau, những cá nhân có rối loạn phổ tự kỷ cũng không nằm ngoài phạm vi này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông tin trực quan được ánh xạ tốt hơn trong tâm trí của các học sinh và học trực quan cũng giúp học sinh phát triển tư duy trực quan.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo. 

Cũng theo ông Hoàng Văn Tiến, những trẻ có rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội qua lại. Trong đó, có không ít trẻ có khiếm khuyết ngôn ngữ, từ hoàn toàn không nói được cho đến chậm phát triển ngôn ngữ, hiểu lời kém, lời nói lặp lại hoặc ngôn ngữ sáo rỗng và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn theo nghĩa đen.

Điều này gây ra những hệ quả tiêu cực đến các hoạt động chức năng như sinh hoạt, học tập, phát triển và duy trì các mối quan hệ của trẻ. Do vậy, việc dạy và giúp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ học tập và lĩnh hội thông tin bằng hình ảnh sẽ là một giải pháp tốt để có thể giải quyết được những khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ. 

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện nhóm tác giả cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” cho biết: Nội dung của cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” là một hợp phần của bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam” thuộc dự án nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng, tài trợ kinh phí trong 5 năm. 

Cuốn sách này được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phổ tự kỷ với ba phần chính là: Hiểu biết về rối loạn phổ tự kỷ và hỗ trợ hình ảnh; vì sao cần hỗ trợ hình ảnh; dạy con bằng hình ảnh như thế nào. 

Toàn bộ cuốn tài liệu là các tri thức đúng và đã được cập nhật theo thời gian trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Các thông tin và hướng dẫn phần lớn được trình bày dưới dạng hình ảnh. Điều này giúp cho người đọc tiếp cận một cách dễ dàng, ghi nhớ tốt hơn và có thể thực hành hiệu quả trên trẻ. 

Tin, ảnh: TRẦN YẾN