Hội thảo nhằm đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề trẻ em tự kỷ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho cha mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và cộng đồng. Đồng thời, góp phần xây dựng thực hiện chính sách, biện pháp hỗ trợ can thiệp cho trẻ em tự kỷ theo Luật Người khuyết tật.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại Việt Nam, chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nước ta có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng lên. Từ năm 2016, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ trẻ em tự kỷ. Trong 3 năm (2016-2018), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ 2,2 tỷ đồng để tổ chức lớp học phục hồi chức năng cho 220 cháu tự kỷ tại các trung tâm can thiệp.

Bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam” gồm 2 cuốn sách: Tài liệu tự kỷ dành cho giáo viên, nhân viên kỹ thuật, can thiệp có 7 phần với định hướng biên soạn giúp nhà chuyên môn có hiểu biết, hỗ trợ và đáp ứng phù hợp với các giai đoạn chính trong "vòng đời" tự kỷ, giải đáp những thắc mắc phổ biến về tự kỷ (thuốc, dinh dưỡng, giấc ngủ…) và bước đầu định hướng thực tiễn can thiệp bằng các phương pháp có căn cứ khoa học theo xu thế chung của thế giới. Tài liệu tự kỷ dành cho cha mẹ và người chăm sóc có 3 phần gồm các nội dung: Hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ, những việc cha mẹ cần làm sau khi có kết quả chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ và phương pháp can thiệp các lĩnh vực cơ bản và quản lý hành vi cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ.

Bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.

Bộ tài liệu là kết quả của công trình nghiên cứu có quy mô lớn với sự tham gia của các nhà chuyên môn, các chuyên gia đầu ngành đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục và các trung tâm can thiệp trên cả nước. Trải qua 4 cuộc hội thảo khoa học cấp cao, Bộ tài liệu được Khoa Giáo dục đặc biệt thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, một trong những cơ sở hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, chủ trì biên soạn trong hơn 1 năm.

Bộ tài liệu giúp cộng đồng hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ, thực trạng gia tăng nhanh chóng số lượng trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Việt Nam, đồng thời cung cấp cho các giáo viên, kỹ thuật viên, nhân viên hỗ trợ và các cha mẹ đang chăm sóc trẻ em tự kỷ những kiến thức toàn diện và đúng đắn về dấu hiệu nhận biết, phương pháp can thiệp, cũng như xây dựng chương trình can thiệp phù hợp để giúp trẻ cải thiện hành vi.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đánh giá, đây là sự kiện có giá trị nhân văn và khoa học sâu sắc. Sự ra đời của bộ tài liệu có ý nghĩa và giá trị thiết thực, cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản về rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời, giới thiệu cách nhận biết các dấu hiệu, phương pháp can thiệp và xây dựng, thực hiện chương trình can thiệp cho trẻ tự kỷ. Bộ tài liệu giúp các phụ huynh có cách nhìn thống nhất, hiểu đúng về trẻ tự kỷ, từ đó định hướng cách hỗ trợ tốt nhất cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Tin, ảnh: HỒNG UYÊN