Dù dọc tuyến đường còn ngổn ngang đất đá, vật liệu xây dựng từ các công trình của người dân tháo dỡ để hiến đất mở đường, nhưng phóng tầm mắt quan sát tuyến đường mới được rộng mở, ai nấy đều trào dâng niềm vui.

Dẫn chúng tôi đến tuyến đường đang thi công ở thôn 12, đồng chí Trần Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hưng giới thiệu: “Thôn 12 có hơn 240 hộ dân sinh sống, 100% đồng bào ở đây theo đạo Công giáo. Những năm qua, bà con giáo dân trong Giáo xứ luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và có nhiều đóng góp về mọi mặt xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp. Nổi bật nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới”.

leftcenterrightdel
Bà con Giáo xứ Vạn Thủy phá dỡ công trình của gia đình để hiến đất mở đường. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các tuyến đường ở Giáo xứ Vạn Thủy trước đây nhỏ hẹp. Thông qua các phong trào hiến tặng đất ở, đất vườn, tháo dỡ các công trình phụ, tường bao, cổng kiên cố... giải phóng mặt bằng phục vụ việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí mới, các con đường trong thôn 12 cơ bản đã được kiên cố hóa, khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 300m mặt đường đã xuống cấp, hai bên lề lại không có mương thoát nước nên thường bị ngập lụt trong khu dân cư vào mùa mưa. Đầu tháng 7 vừa rồi, ngay sau khi có chủ trương của cấp trên và thôn 12 về việc làm phần đường còn lại, mở rộng mặt đường từ 3m lên đến 6,5m, 40/40 hộ dân nằm hai bên tuyến đường nâng cấp chạy qua đều đồng thuận hiến một phần đất thổ cư của gia đình để mở rộng đường. Theo đó, mỗi hộ đã tự nguyện hiến 30-40m2 đất ở, có giá trị hàng chục triệu đồng. Đồng thời các gia đình đều bỏ ra một số tiền không nhỏ để xây dựng lại cổng, tường rào của gia đình.

Ngay sau khi có chủ trương, các gia đình ở thôn 12 đã tự nguyện tháo dỡ những công trình của mình. Cùng với đó, bà con còn tích cực, hăng hái góp sức người, sức của mở rộng đường giao thông, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong số 40 hộ dân hiến đất, tài sản để mở rộng tuyến đường đợt này, có những gia đình đã hiến với số tiền cả trăm triệu đồng.

Cụ thể như gia đình bà Nguyễn Thị Kỳ-một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường ở thôn 12. Trò chuyện với chúng tôi, bà Kỳ chia sẻ: “Sau khi tự nguyện hiến đất, hiến tường rào thì bản thân tôi cùng với gia đình của hai con đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng lại cổng, tường bao mới. Ở trong thôn có một số hộ dân vừa làm nhà, làm cổng xong rất đẹp, nhưng khi thực hiện chủ trương mở rộng đường thì đều vui vẻ, đồng loạt tháo dỡ để làm con đường cho thẳng, khang trang, rộng rãi. Bởi chúng tôi nghĩ rằng, mở rộng tuyến đường không chỉ tạo điều kiện thông thương, đi lại mà còn làm đẹp thêm đường làng, thôn xóm”.

Ông Hồ Văn Đoàn, Phó chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Vạn Thủy cho biết: "Ngay từ khi có chủ trương về làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới thì cha xứ, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Vạn Thủy và Ban cán sự thôn 12 đã tích cực tuyên truyền, động viên người dân hiến đất mở đường thông qua các buổi sinh hoạt tại nhà thờ, hay mỗi cuộc họp ở nhà văn hóa thôn và từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, cha xứ cũng thường tuyên truyền, giải thích giúp bà con thấy được những lợi ích thiết thực khi có đường sá rộng rãi sẽ thúc đẩy thông thương trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế. Từ đó bà con nhất trí với chủ trương, đã tự nguyện hiến đất, bỏ công, bỏ của xây dựng lại tường bao, công trình phụ, góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí giao thông theo tiêu chuẩn mới".

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, bà con giáo dân ở Giáo xứ Vạn Thủy đã trở thành những tấm gương sáng để nhân dân xã Quỳnh Hưng noi theo. Nhờ vậy, tuy còn nhiều khó khăn nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Quỳnh Hưng luôn dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu.

Bài và ảnh: GIA HÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.