Triển khai thiết thực, hiệu quả

Có mặt tại địa điểm cấp, đổi CCCD và kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc khẩn trương, tất bật của các cán bộ, nhân viên. Quân số trực thường xuyên là 9 đồng chí chia thành hai bộ phận, gồm: Tiếp nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử và bộ phận trả giấy tờ, trực tổng đài điện thoại. Ở từng vị trí, bên cạnh lực lượng chuyên trách, có thêm các tình nguyện viên nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Ông Hoàng Công Bắc, ngụ phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi đi làm hồ sơ để kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Do không biết được quy trình, thủ tục như thế nào nên tôi nhờ các tình nguyện viên giúp đỡ. Bản thân tôi thấy tài khoản định danh điện tử rất thuận lợi cho người dân khi không phải mang theo nhiều giấy tờ như trước đây và thực hiện một số thủ tục như đăng ký khám chữa bệnh không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi”.

leftcenterrightdel
 Tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Thủ Dầu Một.

Cùng với bộ phận tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Công an TP Thủ Dầu Một còn bố trí hai tổ lưu động tại công an cấp phường để thu nhận hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Ngoài ra, công an thành phố còn triển khai tổ lưu động đến tận nhà người dân (lớn tuổi, gặp khó khăn trong di chuyển) và bệnh viện (bệnh nhân điều trị dài ngày) để hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi được cấp đổi CCCD gắn chip cho người dân.

Mới đây, khi được cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ làm CCCD tại nhà, bà Phạm Thị Nhỏ (sinh năm 1940, ngụ phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một) xúc động chia sẻ rằng, bản thân bà hiện đang điều trị bệnh tại nhà và tuổi cao nên không thể đến cơ quan Nhà nước làm thủ tục hành chính. Bà Nhỏ cảm ơn các lực lượng đã tận tình giúp làm CCCD tại nhà, giúp gia đình làm đúng quy định của pháp luật.

Cũng như bà Phạm Thị Nhỏ, bà Nguyễn Thị Rãi (sinh năm 1937, ngụ phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) cũng vừa được cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ làm CCCD ngay tại giường bệnh khoa cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Gia đình bà Rãi bày tỏ sự cảm ơn đến cơ quan chức năng đã quan tâm tạo điều kiện giúp gia đình làm đủ CCCD, kích hoạt định danh điện tử theo quy định.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công an TP Thủ Dầu Một hỗ trợ làm CCCD tại nhà đối với trường hợp người lớn tuổi, mắc bệnh, gặp khó khăn trong di chuyển. 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đỗ Xuân Quang, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Thủ Dầu Một cho biết: “Để bảo đảm tiến độ, chất lượng cấp CCCD, thu nhận hồ sơ tài khoản định danh điện tử, các bộ phận chuyên môn thực hiện Đề án 06 của công an thành phố làm việc luôn cả ngày nghỉ, giờ nghỉ. Hằng ngày, các tổ làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ, tuy nhiên, nếu vẫn còn người dân đến sau 22 giờ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ thực hiện. Công an thành phố còn bố trí 6 máy tích hợp kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 ở các phường để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong làm hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2”.

Thời gian qua, dưới sự tham mưu của lực lượng công an, UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện các đợt cao điểm về đẩy mạnh cấp CCCD, định danh điện tử, số hóa hồ sơ hộ tịch, nhập dữ liệu an sinh xã hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân hiểu và thực hiện. UBND tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện “16 mô hình điểm” nhằm đẩy mạnh Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh còn phối hợp với Tỉnh đoàn để phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Cùng với đó, Bình Dương thành lập các tổ công tác triển khai Đề án 06 đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến các tổ dân phố, khu phố, ấp với 585 tổ công nghệ số cộng đồng với gần 3.000 thành viên. Thông qua các tổ này, đã đưa 5 nhóm tiện ích của Đề án 06 và nền tảng số, kỹ năng công nghệ số, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp.

Ngày 22-5 vừa qua, Bình Dương tự hào được Bộ Công an công nhận hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD cho 100% người dân đủ điều kiện và là 1 trong 19 địa phương đầu tiên cả nước hoàn thành nhiệm vụ này trước ngày 31-5-2023. Tính đến chiều ngày 14-7, toàn tỉnh thu nhận 11.266.485/1.225.365 (đạt 103%) hồ sơ định danh điện tử mức 1 và mức 2. Đồng thời, tổng tài khoản định danh điện tử đã kích hoạt đạt 58%.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Tỉnh đoàn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trao đổi về cách làm, Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Phòng PC06 đã chủ động tham mưu cho ban giám đốc công an tỉnh trong việc xây dựng Nghị quyết, Chỉ thị, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, các chỉ đạo của Bộ Công an và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, phúc tra việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 tại công an các huyện, thị xã, thành phố. PC06 còn là cầu nối để trao đổi, hướng dẫn công an cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, chú trọng tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”

Dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” sẽ tạo lập được nền tảng chắc chắn để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo nhìn nhận của Công an tỉnh Bình Dương, việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc. Đó là ở một số nơi, việc bố trí máy tính, đường truyền, tạo các điểm truy cập miễn phí còn thiếu. Các dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi công dân phải đăng ký tài khoản và có thiết bị truy cập mạng như: Điện thoại thông minh, máy tính... và kỹ năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm có liên quan. Nhiều trường hợp do không có thiết bị và kỹ năng sử dụng phần mềm còn hạn chế dẫn đến việc ngại tiếp cận, sử dụng dịch vụ...

leftcenterrightdel
 Người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường trực tuyến.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn còn hơn 2.000 trường hợp chưa cấp CCCD. Đây là những trường hợp đang hủy số, thiếu thông tin cá nhân, không trùng khớp với dữ liệu dân cư, không cung cấp được giấy tờ chứng minh thông tin... Chia sẻ về hướng giải quyết, Trung tá Hồ Thị Kim Thanh, Đội trưởng Đội Căn cước, Phòng PC06, Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Các trường hợp này nằm rải rác toàn tỉnh. Qua thống kê của công an các địa phương đã xác định rõ đặc điểm từng trường hợp cụ thể để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều cơ quan chức năng cùng chung tay vào cuộc thì mới có thể xử lý tốt. Ngoài ra, còn có 20 tổ lưu động cấp huyện sẵn sàng tiến hành tiếp cận, hỗ trợ làm CCCD cho một số trường hợp đặc biệt".

Hiện tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện các mô hình không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, khám chữa bệnh bằng CCCD thay thế thẻ bảo hiểm y tế, lưu trú tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, mô hình an sinh xã hội chi trả làm sạch dữ liệu về an sinh xã hội và chi trả không dùng tiền mặt thông qua việc phát hành thẻ ngân hàng (ATM) cho các đối tượng người có công và bảo trợ đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh...

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho sinh viên Trường Đại học Việt Đức.

Trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Kết quả tích cực trong thực hiện Đề án 06 là do có sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương. Công an tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò thường trực Tổ công tác Đề án 06, nắm rõ lộ trình, tiến độ công việc, rà soát, nhận diện rõ những “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06 theo từng tháng để tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết. Tỉnh bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, khẩn trương rà soát số công dân chưa rõ nơi đến để làm sạch, cấp đủ, trả đủ CCCD gắn chip cho người dân đến tuổi. Lực lượng công an phấn đấu cấp nhanh nhất, phủ nhanh nhất định danh điện tử đến toàn dân.

Bài và ảnh: THÀNH KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.