Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Quân đội đã báo cáo về những nét chính về lực lượng sáng tác, hoạt động sáng tác, chất lượng tác phẩm, phương hướng hoạt động trong thời gian tới của Chi hội Nhà văn Quân đội nói riêng và các nhà văn viết về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng nói chung.

leftcenterrightdel
Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu tại cuộc gặp mặt. 

Các nhà văn tham dự cuộc gặp mặt đầu xuân năm mới đã cảm ơn tình cảm quan tâm, động viên của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trong nhiều năm qua đối với các nhà văn thường xuyên sáng tác về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.   

Để tiếp tục xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng tác phẩm viết về người lính, các nhà văn đề nghị Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào viết văn ở cơ sở; phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân sáng tác, các nhà văn trẻ trong Quân đội; tiếp tục đầu tư có chiều sâu cho văn học thông qua việc tổ chức các trại sáng tác, tham quan thực tế, đầu tư xuất bản tác phẩm, quảng bá nhà văn và tác phẩm gắn bó về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng…  

leftcenterrightdel

Nhà văn Nguyễn Trí Huân phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trung tướng Trịnh Văn Quyết vui mừng được gặp mặt các nhà văn tên tuổi trên văn đàn, đã có nhiều tác phẩm có giá trị, in dấu ấn một thời kỳ lịch sử của dân tộc ta, đặc biệt là đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng về hình tượng Bộ đội Cụ Hồ.

Các tác phẩm văn học đã động viên kịp thời người chiến sĩ, đã phản ánh đã tôn vinh những phẩm chất anh dũng quả cảm cũng như những hy sinh mất mát của người lính tới bạn đọc cả nước để mọi người cùng thấu hiểu và sát cánh. Đặc biệt, các nhà văn Quân đội đã trở thành trụ cột của văn học cách mạng Việt Nam.

Từ trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đến nay, trong tâm thức của nhân dân, nhiều tác phẩm văn học viết về bộ đội đã để lại dấu ấn rất sâu sắc. Các tác phẩm đã bồi đắp, làm giàu tâm hồn người lính trong chiến tranh, gieo vào họ tình yêu quê hương, đất nước, tính nhân văn, lòng quả cảm; tạo được niềm tin yêu trong nhân dân đối với người chiến sĩ.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi gặp mặt đại biểu nhà văn Xuân Quý Mão 2023. 

Đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nhấn mạnh: Đất nước đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế. Văn học cũng đứng trước những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi bản lĩnh cùng sự tỉnh táo cần thiết của các nhà văn. Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam mong muốn các nhà văn tiếp tục gắn bó, yêu mến Quân đội, nâng cao hơn chất lượng và sự phong phú tác phẩm về đề lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng phù hợp với sự phát triển của thời cuộc cũng như với lòng tin cậy của bạn đọc.

Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG