Hội thảo đã thu hút gần 20 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà văn, nhà giáo bàn về vấn đề văn học trẻ hôm nay. Hội thảo được tổ chức ngay sau Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ X do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức vào trung tuần tháng 6-2022 tại Đà Nẵng.

Các tham luận đều nhất trí với quan điểm: Các nhà văn trẻ hiện nay (dưới 35 tuổi) là một thế hệ mới viết văn mới, trưởng thành trong một môi trường xã hội bùng nổ thông tin, khoa học kỹ thuật phát triển với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khác biệt với thế hệ cầm bút đi trước. Đây là những yếu tố để các đại biểu tham gia tọa đàm đặt niềm tin, hy vọng về thế hệ cầm bút hiện nay có những nền tảng, nhiều yếu tố để có thể đi xa hơn các bậc tiền bối nếu dấn thân đến cùng với văn chương.  

leftcenterrightdel
Độc giả tham quan các tác phẩm của nhà văn trẻ bên lề hội thảo. 

Nhiều tham luận và ý kiến đi sâu phân tích đặc trưng đường hướng sáng tác hiện nay các nhà văn trẻ, nổi trội là xu hướng viết về đề tài lịch sử, văn học mạng tương tác với độc giả, nhà văn kiêm nhiệm vai trò dịch giả, phê bình văn học…

Đồng thời, một số ý kiến chỉ ra rằng: Vấn đề của văn trẻ hiện nay là phong cách của các cây bút rất giống nhau, lẫn vào nhau mà ít có những gương mặt nổi trội. 

Một số kinh nghiệm cũng được chỉ ra là văn chương không phải viết về đề tài nào, quan trọng là viết ra làm sao để cho hay. Câu chuyện này không liên quan đến tuổi tác của nhà văn. Quan trọng nhà văn phải thể hiện cá tính sáng tạo của bản thân mình. Các nhà văn trẻ nhất thiết nên nắm chắc một ngoại ngữ để tự dịch tác phẩm, để hội nhập văn chương thế giới.

Được biết các tham luận, ý kiến sẽ được các cơ quan chức năng tiếp thu nhằm soạn thảo Nghị định về hoạt động văn học trong thời gian tới.

Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG