* Morocco xây dựng trung tâm bảo trì và đại tu máy bay F-16 và C-130

Một trung tâm bảo trì, sửa chữa và đại tu máy bay quân sự đã chính thức được khởi công xây dựng tại sân bay Benslimane, Morocco. Dự án này là một bước đi chiến lược nhằm tăng cường đáng kể năng lực quốc phòng của Morocco.

Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm việc xây dựng nhà chứa máy bay hiện đại rộng khoảng 8.000 m2. Đây là nơi thực hiện các hoạt động bảo trì cấp độ cao và nâng cấp công nghệ cho hai loại máy bay chủ lực của Không quân Hoàng gia Morocco là máy bay vận tải quân sự C-130 và máy bay chiến đấu F-16.

Morocco khởi công xây trung tâm bảo trì và đại tu máy bay F-16 và C-130. Ảnh: Military Africa

Dự án là kết quả của hợp tác chiến lược giữa các bên: Công ty Sabena Engineering, nhà sản xuất máy bay chiến đấu F-16 và máy bay vận tải C-130 Lockheed Martin, và MEDZ - công ty phát triển công nghiệp quốc phòng thuộc tập đoàn CDG của Morocco. Quan hệ đối tác này bắt nguồn từ một thỏa thuận ký kết vào tháng 4-2022 trong chương trình hiện đại hóa tổng thể Quân đội Morocco.

Trung tâm bảo trì Benslimane dự kiến sẽ hoạt động vào nửa cuối năm 2026. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu bảo trì cho đội máy bay của Morocco, dự án còn có tham vọng lớn hơn với mục tiêu biến Benslimane thành một trung tâm kỹ thuật hàng không quân sự hàng đầu khu vực, có khả năng cung cấp dịch vụ cho các quốc gia khác ở châu Phi và khu vực Địa Trung Hải.

* Azerbaijan mua hệ thống phòng không tầm xa HQ-9B của Trung Quốc

HQ-9B của Trung Quốc được đánh giá là một trong những hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến hiện nay, có thể thay thế S-300PMU-2 đã cũ của Azerbaijan, đồng thời hỗ trợ cho các hệ thống phòng không tầm ngắn như Tor-M2 (Nga) và Barak-8 (Israel).

Theo Tạp chí Military Watch, trước khi chọn mua HQ-9B, Azerbaijan đã đánh giá tổng thể các hệ thống tương tự như David’s Sling của Israel và S-400 của Nga. Ngoài Azerbaijan, Ai Cập, Morocco và Pakistan cũng là những quốc gia đã được xác nhận mua hệ thống phòng không HQ-9B của Trung Quốc.

Hệ thống phòng không tầm xa HQ-9B có tầm bắn hiệu quả khoảng 250km, cho phép mỗi hệ thống kiểm soát một khu vực rộng gần 200.000 km2. Hệ thống được trang bị radar 360 độ, cho phép tìm kiếm mục tiêu và triển khai tác chiến từ các hướng khác nhau. Hệ thống cũng có thể triển khai nhiều loại tên lửa đất đối không với các tầm bắn hỗ trợ lẫn nhau, cho phép thực hiện tác chiến phòng không đa tầng trên cùng một hệ thống. Bệ phóng HQ-9B có thể được lắp đặt trên các khung gầm xe tải để tối đa hóa khả năng cơ động và tăng khả năng sống sót trên chiến trường.

Hệ thống phòng không HQ-9B. Ảnh: Military Watch

Thành công của HQ-9B được cho là do sự kết hợp của giá thành có tính cạnh tranh, các đối tác mua sắm có thể được chuyển giao công nghệ, và khả năng tương thích với các khí tài khác của Trung Quốc.

Việc thị phần của HQ-9B ngày càng được mở rộng cũng mở đường cho việc sẽ có nhiều đối tác mua sắm cân nhắc mua các mẫu máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong thời gian tới.

Cũng theo Military Watch, một số thông tin chưa chính thức cho thấy, rất có thể Ai Cập đã đặt mua tiêm kích J-10C, trong khi Uzbekistan cũng đang lên kế hoạch thay thế đội máy bay chiến đấu đã cũ từ thời Liên Xô bằng các mẫu máy bay của Trung Quốc.

* Mỹ phát triển UAV có thể bay liên tục không cần nạp nhiên liệu

Theo Military.com, Sesame Solar - một nhà thầu quốc phòng có trụ sở tại Michigan, đã hợp tác với Heven AeroTech, công ty sản xuất máy bay không người lái (UAV) chạy bằng hydro, để phát triển hệ thống “Lưới điện nano cho UAV” (hệ thống Nanogrid). Đây là một trạm tiếp nhiên liệu di động, tự cung cấp năng lượng, có khả năng hỗ trợ các hoạt động cho UAV quân sự liên tục trong vòng 6 tháng mà không cần nạp thêm nhiên liệu.

Hệ thống Nanogrid có kích thước nhỏ gọn, sử dụng các tấm pin mặt trời để tạo ra điện và sử dụng nguồn điện đó để chạy máy tạo nước từ trong khí quyển, theo nguyên lý hút hơi ẩm từ không khí. Nước thu được sẽ được đưa vào quy trình điện phân để tách lấy khí hydro. Khí hydro sẽ được lưu trữ an toàn dưới áp suất thấp, loại bỏ nguy cơ cháy nổ. Hệ thống chỉ cần có ánh sáng mặt trời và không khí có độ ẩm là có thể hoạt động 24/7.

Máy bay không người lái chạy bằng hydro Z-1 của Heven AeroTech có thể bay trong hơn 8 tiếng và tạo ra ít nhiệt và tiếng ồn hơn. Ảnh: Heven AeroTech

Nanogrid được thiết kế để kết hợp với các mẫu UAV Z-1 sử dụng nhiên liệu hydro của Heven, hiện có khả năng bay hơn 8 giờ mỗi lượt thực hiện nhiệm vụ, dài hơn nhiều so với loại UAV chạy bằng pin thông thường. UAV loại này cũng để lại dấu nhiệt và dấu âm ít hơn so với các UAV khác, giúp chúng khó bị phát hiện hơn. Hệ thống chỉ mất khoảng 15 phút để triển khai và chỉ cần một người để vận hành.

Công nghệ mới này được coi là giải pháp quan trọng cho các đơn vị quân đội hoạt động ở vùng sâu, vùng xa hoặc vùng đang có tranh chấp, nơi các tuyến tiếp tế nhiên liệu truyền thống dễ bị tấn công và vô hiệu hóa. Bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nhiên liệu truyền thống, hệ thống Nanogrid được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng tự chủ và hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ trinh sát.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.