Sáng 4-11, nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật thuộc Đại học Việt Nam (1945–2025) và hướng tới 120 năm Ngày sinh họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906–2026), Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “80 năm Cao đẳng Mỹ thuật - Đại học Việt Nam: Di sản và tầm nhìn giáo dục của Tô Ngọc Vân”.
             
            
                Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia, giảng viên đến từ Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội: TS Lê Phước Anh - Trưởng Khoa Kiến trúc, Đô thị và Khoa học bền vững; TS Trần Hậu Yên Thế - Trưởng bộ môn Nghệ thuật thị giác; PGS, TS Đỗ Lai Thúy - Viện trưởng Viện Nhân học Văn hóa; TS Phạm Long - dịch giả, nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập.
 
 
 
   | 
 
 
 | 
  Các diễn giả trao đổi về quá trình chuyển đổi từ Trường Mỹ thuật Đông Dương sang Cao đẳng Mỹ thuật – Đại học Việt Nam, làm rõ mô hình giáo dục nghệ thuật liên ngành hậu thuộc địa.  
  | 
 
 
Sự kiện là dịp tưởng nhớ một giai đoạn đầy biến động, đồng thời còn là cơ hội nhìn lại những giá trị khai phóng và liên ngành mà họa sĩ Tô Ngọc Vân cùng thế hệ tiên phong đã khởi dựng cho nền nghệ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, mở ra không gian học thuật nhằm đối thoại, trao đổi về di sản của một giai đoạn nhiều chuyển động và còn nhiều “khoảng trống lịch sử” trong hành trình hình thành nền giáo dục nghệ thuật Việt Nam hiện đại.
Phát biểu tại tọa đàm, PGS, TS Đỗ Lai Thúy nhấn mạnh: “Ngoài di sản nghệ thuật, họa sĩ Tô Ngọc Vân còn để lại một di sản về nhân cách và cách ứng xử trong nghệ thuật. Chính nhân cách ấy đã hòa vào truyền thống lịch sử, lan tỏa trong không khí sáng tạo, trở thành động lực giúp chúng ta mở mang hơn và tự nhắc mình ứng xử tốt hơn”.
 
 
 
   | 
 
 
 
 Không gian tọa đàm “80 năm Cao đẳng Mỹ thuật - Đại học Việt Nam” – nơi tri ân di sản và khơi nguồn tầm nhìn nghệ thuật từ họa sĩ Tô Ngọc Vân. 
  | 
 
 
Sự kiện cũng đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1945–1946, làm rõ quá trình chuyển đổi hệ thống đào tạo sau Cách mạng Tháng Tám và ảnh hưởng của mô hình giáo dục Pháp đối với nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đầu độc lập.
Tọa đàm “80 năm Cao đẳng Mỹ thuật - Đại học Việt Nam” không chỉ là một hoạt động học thuật, mà còn là lời tri ân đối với thế hệ tiên phong – những người đã khởi dựng một nền giáo dục nghệ thuật mang đậm tinh thần dân tộc và giá trị nhân văn, mở đường cho giáo dục nghệ thuật Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tin, ảnh: NGỌC LINH - LỘC ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan. 
 
                
             
            Trong thời đại mà khái niệm “đẹp” đôi khi bị đồng nhất với “đắt” hay “độc”, những quan niệm của cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc lại vang lên như một lời nhắc về bản chất của cái đẹp: Giản dị, chân thực và nhân văn. Với ông, “thiết kế nội thất” không chỉ là việc sắp đặt không gian sống, mà còn là cách xây dựng một nếp sống tử tế, có văn hóa.
Định hình phong cách trình bày, tạo dấu ấn mỹ thuật trong từng nét vẽ, đó không phải là mệnh lệnh mà là lòng yêu nghề của nhiều thế hệ họa sĩ Báo Quân đội nhân dân (QĐND). Họ càng thành công trên con đường nghệ thuật thì năng lượng tích cực của nhà báo - chiến sĩ càng thêm lan tỏa.
Trong căn nhà cấp bốn phảng phất mùi sơn dầu ở làng họa sĩ Hải Minh (xã Hải Anh, tỉnh Ninh Bình), họa sĩ Phạm Văn Nghệ (83 tuổi) cầm cọ hướng dẫn cho những vị khách đến tham quan. “Khi bắt đầu sẽ dùng những màu nhẹ, vừa phải để điểm nhấn là những màu đậm, màu tươi tắn”, ông giảng giải chậm rãi. Cả đoàn khách chăm chú lắng nghe, vừa xuýt xoa theo từng nét vẽ của người họa sĩ già.
17 tác phẩm tranh sơn mài được họa sĩ Chu Nhật Quang (sinh năm 1995) sáng tác công phu, tái hiện sinh động chặng đường lịch sử, những chiến thắng vẻ vang của dân tộc và những hình ảnh đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.