Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hương Sơn là quần thể văn hóa, tâm linh có giá trị đặc biệt của Thủ đô và cả nước, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2017 và công nhận là khu du lịch cấp thành phố năm 2024. 7 tháng năm 2025, khu di tích thu hút hơn 866.000 lượt khách (tương đương 93% của cả năm 2023). Đáng chú ý, khách quốc tế cũng tăng trưởng tích cực, từ 2.500 lượt năm 2023 lên 6.000 lượt năm 2024 và gần 4.500 lượt trong 7 tháng năm nay.
 |
Chùa Hương đông nhất vào mùa lễ hội hằng năm. Ảnh: VÂN TÂM |
Với mong muốn nơi đây ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn du khách hơn, theo ông Vương Trọng Đạo, Phó chủ tịch UBND xã Hương Sơn, tuy đã cải thiện nhiều nhưng để đáp ứng nhu cầu của du khách, Hương Sơn còn rất nhiều vấn đề cần làm, như cải thiện hạ tầng giao thông; liên kết các tour, tăng cường công tác quảng bá và ứng dụng công nghệ số, nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức các dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống...
Ông Bùi Văn Nghiêm, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và thương mại đến Á châu (Go Asia Travel) chia sẻ mong muốn đưa khách quốc tế đến chùa Hương để trải nghiệm không gian cổ kính và cảnh quan suối Yến. Tuy nhiên, ông cho rằng, nơi này còn bất cập về giá vé, một số chủ đò phụ thuộc vào tiền tip làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến. Địa phương cần có giải pháp để các công ty du lịch yên tâm hơn khi đưa khách về Hương Sơn.
Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội nhấn mạnh: “Chùa Hương có giá trị nổi bật nhưng thiếu sản phẩm trải nghiệm, cần bổ sung hoạt động mới như du lịch đêm, du lịch làng nghề; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nhân lực, hình ảnh điểm đến cần được chuyên nghiệp hóa gắn với chuyển đổi số và sáng tạo sản phẩm...”.
Du khách đến với Mỹ Đức, về Hương Sơn vào đầu xuân vì có hội chùa Hương mà ít quan tâm tới 9 tháng còn lại Hương Sơn đẹp vô cùng. Từ tháng 5 đến tháng 8, những cánh đồng sen vào mùa hoa nở, mùi hương thơm ngát. Sang tháng 9, 10 có khi kéo dài đến hết năm, một vùng rộng lớn hoa súng trổ bông, mang đến vẻ đẹp mê lòng người. Nhiều doanh nghiệp du lịch khi đến Hương Sơn cũng tìm thấy tiềm năng du lịch to lớn của vùng đất này. Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) cho rằng: “Lợi thế của chùa Hương không chỉ nằm ở tài nguyên mà còn ở hệ thống cáp treo. HUTC cam kết hỗ trợ thành lập liên minh bán sản phẩm và tư vấn xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách”.
Theo ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, để khai thác bền vững, Hương Sơn cần định vị lại thương hiệu du lịch chứ không chỉ dừng ở du lịch tâm linh. Với lợi thế hệ thống núi đá vôi hùng vĩ, thung lũng thơ mộng, hệ sinh thái miệt vườn, tín ngưỡng thờ Mẫu và nghề gốm truyền thống, địa phương hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm khác biệt, xây dựng các show diễn đặc sắc, khuyến khích phát triển mô hình nông nghiệp, làng nghề gắn với trải nghiệm check-in. Chính quyền cần chú trọng công tác “an dân” để người dân ý thức tốt hơn trong đón tiếp, phục vụ du khách bởi cảm xúc của du khách chính là yếu tố quan trọng quyết định họ chi tiền, quay lại, quảng bá và mang lại sinh kế cho bà con.
MINH PHƯỢNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.