leftcenterrightdel

 Sao mai Thu An say sưa cùng các chiến sĩ của Lữ đoàn Phòng không 210 hát bài "Trái tim người chiến sĩ".

“Từ chiều em đã thấy Sao mai Thu An mặc váy trắng đi ngắm vườn hoa bưởi của đơn vị rồi. Thu An đã xinh lại còn hát hay! Em còn biết cô ấy sinh năm 2000 đấy!”, giọng cậu chiến sĩ trẻ Nguyễn Trọng Tường hào hứng nói, như ý khoe về sự “hiểu biết” của mình với nữ ca sĩ quê Ninh Bình vừa đăng quang trong giải Sao mai 2022 với các chiến sĩ đồng đội ngồi bên cạnh của mình. Rất tự nhiên, mạnh dạn cậu chiến sĩ còn nhờ phóng viên: “Lát Thu An hát xong, em lên tặng hoa, nhờ phóng viên chụp em một kiểu ảnh để em giữ làm kỷ niệm và khoe với bạn bè nhé!”.

leftcenterrightdel
 Phần biểu diễn của ca sĩ Dương Đức trong những tràng vỗ tay cổ vũ của bộ đội.

Cùng với Sao mai Thu An, trong chuyến biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân của Bộ tư lệnh Quân khu 1 trong tháng 2 và tháng 3-2023, Đoàn Văn công Quân khu 1 lên kịch mục chương trình khá hấp dẫn với một dàn “Sao”. Nào Giàng Hoa, Sao mai 2015; Dương Đức, Sao mai 2019; Quách Mai Thy, Sao mai 2019; Lâm Bảo Ngọc, The Voice 2019; ngoài ra còn có các ca sĩ nổi tiếng khác của đoàn như: Thu Phương, Hồng Phong, Hữu Trung, Thu Hằng.

leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn của Sao mai Giàng Hoa.
leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn của Sao mai Quách Mai Thy.

Trên sân khấu Lữ đoàn Phòng không 210, những nghệ sĩ - chiến sĩ của Đoàn Văn công Quân khu 1 - vốn được biết đến là Đội Tuyên truyền văn hóa, văn nghệ Chiến khu với bao thành tích và truyền thống vẻ vang suốt hơn 70 năm qua đã thăng hoa trong những tiết mục ca múa nhạc, mang đến món ăn tinh thần hấp dẫn cho bộ đội và nhân dân, đặc biệt trong đó là các chiến sĩ mới, có đồng chí lần đầu được xem văn công biểu diễn.

leftcenterrightdel
 Tiết mục hát múa đậm màu sắc các dân tộc vùng cao của các nghệ sĩ.

Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Dương Thị Kim Ngân, Trưởng đoàn Đoàn Văn công Quân khu 1 cho biết, thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên, từ ngày 20-2, đoàn đã lên đường hành quân biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân. Điểm diễn được các nghệ sĩ – chiến sĩ của đoàn dựng tại các sân khấu ngoài trời từ huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), Na Rì (Bắc Kạn)… tới các đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 1 đóng quân trên địa bàn. Đáp lại những lời ca, tiếng hát trong sự nhiệt huyết, thăng hoa của các nghệ sĩ là những tràng pháo tay, rừng cánh tay hào hứng cổ vũ của bộ đội và nhân dân. Tình cảm trân quý của khán giả ở mỗi điểm diễn là những bẽn lẽn của các chiến sĩ mới ngắt một cành hoa bưởi, mấy nhành mẫu đơn hái vội trong vườn hoa chạy lên sân khấu tặng ca sĩ…

leftcenterrightdel
Tiết mục biểu diễn sôi động của The Voice 2019 Lâm Bảo Ngọc. 

Ban ngày trên xe, bỏ qua những mệt mỏi, khó nhọc của chặng đường dài, của những khúc cua, khúc khuỷu, xóc nảy đường rừng núi, tối đến các nghệ sĩ – chiến sĩ mang danh “Quân khu Việt Bắc” lại tỏa sáng, thăng hoa trên sân khấu mang những lời ca, tiếng hát, điệu múa phục vụ quân và dân. Nơi đó còn là sự lan tỏa những giá trị văn hóa mang đậm màu sắc văn hóa của 25 dân tộc anh em vùng Việt Bắc – “Thủ đô” kháng chiến.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chỉ huy đơn vị chúc mừng đêm biểu diễn thành công của Đoàn Văn công Quân khu 1. 

Trên sân khấu, nghệ sĩ hóa thân vào những cô gái, chàng trai trong trang phục Tày, Nùng, Dao… được cách điệu cùng những cây đàn tính, sáo trúc đưa người nghe trải nghiệm giai điệu, thanh âm dặt dìu, thánh thót của âm hưởng hát sli, lượn, then trong những sáng tác bài hát mới đậm màu sắc dân tộc; ở một số tiết mục múa, hát khác lại tái hiện hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đã luôn tự hào sống, rèn luyện, chiến đấu ở vùng chiến khu Việt Bắc, qua nghệ thuật đã nêu bật hình tượng bộ đội Việt Bắc và những sắc màu Việt Bắc được hòa quyện chặt chẽ với nhau thành bức tranh đa dạng. Qua đó, hình ảnh bộ đội Quân khu 1 hiện lên như một điểm sáng giữa núi rừng, xứng đáng với truyền thống là lực lượng “tiên phong” cho phong trào đấu tranh vũ trang, lực lượng nòng cốt, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bài và ảnh: VƯƠNG HÀ