Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã để lại cho hậu thế nhiều di sản văn hóa trên tất cả các lĩnh vực, được Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phụ trách như: Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên, Bí thư Liên khu ủy 4, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Quân đội, xây dựng nông nghiệp, nông thôn, công tác thanh niên, công tác đối ngoại của Đảng,… đến nay vẫn còn nguyên giá trị cần được bảo tồn và phát huy trong công tác giáo dục lịch sử truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế đã được gia đình xây dựng và được tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động theo hình thức Bảo tàng ngoài công lập theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Tất cả những tài liệu, hình ảnh, hiện vật của Đại tướng được gia đình dày công sưu tầm, lưu giữ, bảo quản cẩn thận và được trưng bày trang trọng từ sau khi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua đời. Hơn 500 ảnh, hiện vật, 23 pho tượng đồng, hơn 100 sách, phim tài liệu gắn với những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tạo nên những giá trị đặc biệt của Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (số 81 phố Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Sau thời gian mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm từ ngày 6-7-2023 nhân tưởng niệm 56 năm Ngày mất của Đại tướng (6-7-1967 / 6-7-2023), bảo tàng chính thức khánh thành vào ngày 1-1-2024, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1-1-1914 /1-1-2024).

leftcenterrightdel

Kiến trúc Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh thiết kế dựa theo ngôi nhà 34 phố Lý Nam Đế, nơi gia đình Đại tướng ở từ năm 1958 đến năm 1986 đã gắn bó nhiều kỷ niệm sâu sắc.

leftcenterrightdel
Bảo tàng thu hút các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang đến tham quan, học tập, tìm hiểu.
leftcenterrightdel
Hệ thống trưng bày tại bảo tàng xoay quanh 8 chủ đề lớn về sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng, nhân dân ta và của Đại tướng.
leftcenterrightdel
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đóng góp nguồn tư liệu quý về lịch sử của quân đội và đất nước.
leftcenterrightdel

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (tên khai sinh: Nguyễn Vịnh) sinh ngày 1-1-1914 tại làng Niêm Phò (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), là con của ông Nguyễn Công Hán và bà Trần Thị Thiển.

leftcenterrightdel

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh kết hôn với bà Nguyễn Thị Cúc và có 4 người con. Trong đó, nổi bật nhất là cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. 

leftcenterrightdel
 Điểm nổi bật của bảo tàng là những bức tượng nhỏ mô phỏng hình ảnh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
leftcenterrightdel

Mỗi góc trưng bày tại Bảo tàng có dấu ấn riêng nhờ cách thể hiện chân thực, sinh động, khoa học. 

leftcenterrightdel
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là địa chỉ đỏ cho các thế hệ mai sau. 
leftcenterrightdel
Bảo tàng liên tục hoàn thiện để cung cấp những thông tin chính xác, thuận tiện phục vụ khách tham quan. 

KHÁNH HÀ (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.