Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 15-12-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế diễn ra ngày 15-12

Sự kiện trong nước

- Ngày 15-12-1906, ngày sinh họa sĩ Tô Ngọc Vân ở Hưng Yên. Ông mất trên đường tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tháng 6-1954. Những tranh: Thiếu nữ bên hoa Huệ, Thiếu nữ bên hoa sen vẽ trong thời kỳ đầu thể hiện ấn tượng hiện thực của ông. Nǎm 1996, ông được Nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. 

leftcenterrightdel

Bác Hồ đến thăm bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: vtc.vn 

- Ngày 15-12-1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm bệnh viện Bạch Mai. Bác đã khen ngợi tinh thần yêu nước, yêu người bệnh của tất cả các bác sĩ, y tá và khán hộ. Người khuyên mọi người phải thật thà, đoàn kết và giúp đỡ nhau tiến bộ. “Ai làm việc gì tốt có kết quả thì được khen, ai có sai sót thì góp ý sửa chữa. Làm được như vậy mọi người sẽ đoàn kết hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có cơm ngon, thuốc đúng, người phục vụ tận tụy nhất định bệnh nhân mau khỏi, nhà thương mau tiến”.

Thực hiện lời dạy của Bác, Bệnh viện đã phấn đấu không ngừng củng cố tổ chức, tích cực sửa chữa cơ sở, bổ sung thêm một số trang thiết bị cần thiết, xây dựng và mở rộng thêm nhiều khoa, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

- Ngày 15-12-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm công trường thủy lợi Thụy Phương ở ngoại thành Hà Nội. Người đi xem cống Liên Mạc và đến tận nơi thăm anh em bộ đội, dân công đang đào kênh dẫn nước vào sông Nhuệ. Người căn dặn mọi người phải thi đua với nhau, giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Rời công trường, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Trung đoàn 254 bảo vệ Thủ đô và dân quân thôn Hoàng (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Người yêu cầu các lực lượng vũ trang cần luyện tập quân sự cho tốt để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhưng cũng cần phải tham gia lao động giúp đỡ nhân dân làm thủy lợi để phát triển sản xuất thì nhân dân và bộ đội đều được ấm no. 

Cùng ngày, Người gửi tặng huy hiệu của Người cho các cụ Phạm Văn Dự (dân tộc Mường, bản Chòm Lún, xã Đô Lương, Ngọc Lặc, Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Phác (Tiền Phong, Quảng Oai, Hà Nội), các ông Nguyễn Văn Nhượng (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) và Đinh Hữu Đại (Thanh Sơn, Kim Bảng, Hà Nam), em Dương Văn Hùng (Vĩnh Tuy, Hà Nội) vì những thành tích trong sản xuất và cải tiến nông cụ.

- Sáng 15-12-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp và nói chuyện thân mật với Đoàn đại biểu công đoàn Liên Xô đến chào Người. Cùng tiếp có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Hoàng Quốc Việt và Đại sứ Liên Xô tại Việt Nam.

- Ngày 15-12-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Đoàn đại biểu quân sự Liên Xô do Đại tướng P. Batốp dẫn đầu sang thăm Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 18 Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng huy hiệu tặng các chiến sĩ lập nhiều chiến công trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu

Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 55-LCT, tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang cho cán bộ, chiến sĩ có thành tích phục vụ trong quân đội.

- Ngày 15-12-1972, Việt Nam và Tunisia thiết lập mối quan hệ ngoại giao ở mức Đại sứ.

- Từ ngày 15-12 đến 18-12-1986, diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng cộng sản Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội.

leftcenterrightdel
Phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ VI, tổ chức ngày 15-12-1998, tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

- Ngày 15-12-1998, tại Hà Nội diễn ra cuộc gặp cấp cao ASEAN VI.

- Ngày 15-12-2018, danh hiệu AFF Cup 2018 cũng khép lại một năm đại thành công của bóng đá Việt Nam, đội tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup sau đúng 10 năm chờ đợi.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 15-12-1791, Tuyên ngôn Nhân quyền Mỹ trở thành luật. 

- Ngày 15-12-1966, nhà xuất bản hoạt hình Walter Disney qua đời.

- Ngày 15-12-1995, Tòa án tư pháp châu Âu phán quyết Bosman thắng kiện. Đạo luật Bosman ra đời từ đó, cho phép các cầu thủ tự do sau khi hết hạn hợp đồng mà không cần lo lắng về các ràng buộc nào.

leftcenterrightdel
 Lễ chào mừng Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực, ngày 15-12 tại Jakarta. Ảnh: baoquocte.vn

- Ngày 15-12-2008, tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tổ chức Lễ chào mừng Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực sau khi đã được tất cả các nước ASEAN phê chuẩn. Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan khai mạc và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã đến dự và phát biểu chào mừng.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nhiệt liệt hoan nghênh sự kiện Hiến chương ASEAN có hiệu lực và nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiến chương trong đời sống khu vực nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng. Sự kiện này đánh dấu sự chuyển mình cơ bản của Hiệp hội sang một giai đoạn mới, trở thành một tổ chức liên chính phủ, có tư cách pháp nhân và hoạt động dựa trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

Ngay sau lễ kỷ niệm, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã họp phiên đặc biệt bàn việc khởi động các cơ chế mới của ASEAN như Cơ quan Đại diện thường trực các nước tại Jakarta, Hội đồng Điều phối, các Hội đồng Cộng đồng ASEAN. Các Bộ trưởng nhấn mạnh Hiến chương có hiệu lực sẽ tạo cơ sở pháp lý và khuôn khổ thể chế để gia tăng liên kết khu vực, trước hết là thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

leftcenterrightdel
 

THÙY ANH (tổng hợp)