Theo Tân Hoa xã ngày 27-4, trong cuộc gặp với TTK LHQ Antonio Guterres tại Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga không từ chối đàm phán với Ukraine.

Trong khi đó, Interfax dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc đàm phán với Ukraine đang diễn ra theo hình thức trực tuyến và bày tỏ hy vọng đàm phán cuối cùng cũng sẽ mang lại một kết quả tích cực. Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố Ukraine không thể có được các bảo đảm an ninh “nếu như các vấn đề Crimea và Donbass không được giải quyết”.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo AFP, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh với TTK LHQ Antonio Guterres rằng, các nỗ lực đàm phán với Ukraine đã “bị chệch hướng” do những cáo buộc về vụ việc được gọi là “cuộc thảm sát thường dân” ở thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev mà quân đội Nga “không hề liên quan”. Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ ý thức rõ những quan ngại của TTK LHQ về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời khẳng định sẵn sàng thảo luận về việc này.

Về phần mình, TTK LHQ nhắc lại lời kêu gọi trong cuộc gặp trước đó với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov rằng Moscow và Kiev nên phối hợp với LHQ thiết lập các hành lang viện trợ và sơ tán nhằm trợ giúp thường dân tại Ukraine. Chia sẻ với báo giới, ông Guterres nhấn mạnh LHQ kêu gọi các bên ngừng bắn để bảo vệ thường dân cũng như đối thoại để tìm giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay. Cuộc xung đột tại Ukraine càng sớm kết thúc thì “càng tốt cho người dân Ukraine, người dân Nga và các nước khác”. Theo phát ngôn viên của TTK LHQ Stephane Dujarric, tại cuộc gặp, Tổng thống Vladimir Putin đã nhất trí “về nguyên tắc” để LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán thường dân ra khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc điện đàm ngày 26-4 với người đồng cấp Nga, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định việc duy trì động lực tích cực trong đàm phán Nga-Ukraine sẽ có lợi cho tất cả các bên. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhắc lại đề nghị để Ankara chủ trì hòa đàm giữa các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn, triển khai hiệu quả các hành lang nhân đạo và tiến hành sơ tán thường dân một cách an toàn.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng ở căn cứ không quân Ramstein tại Đức với những người đồng cấp đến từ 40 quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các đồng minh của Mỹ có thể đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông chủ Lầu Năm Góc lưu ý rằng Mỹ và các đồng minh sẽ cung cấp hỗ trợ cho Ukraine với tiến độ kỷ lục. Theo Bộ trưởng Lloyd Austin, điều quan trọng là cần chắc chắn rằng Mỹ và các đồng minh làm hết khả năng để bảo đảm Ukraine sẽ thành công và đó là con đường tốt nhất để giải quyết nguy cơ lan rộng của cuộc chiến. Ngoài ra, ông Austin còn coi những mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine là “rất nguy hiểm và không mang lại lợi ích”. Ngày 27-4, Reuters dẫn lời Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hoan nghênh các cam kết của Mỹ và các đồng minh tại cuộc họp ở căn cứ không quân Ramstein về việc gửi thêm vũ khí hạng nặng tới Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Kiev “đang mạnh lên”.

HOÀNG VŨ