Theo hãng thông tấn TASS, Văn phòng báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Zelensky vào ngày 1-4 (theo giờ Việt Nam), ông Erdogan đã nhấn mạnh rằng, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 29-3 vừa qua đã tạo ra "động lực có ý nghĩa" cho các nỗ lực chấm dứt xung đột. Đáng chú ý, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắc lại đề xuất tổ chức một cuộc gặp giữa ông Zelensky và ông Putin tại Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày sắp tới.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Erdogan cho biết, cùng ngày, ông cũng có thêm một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Putin và tiếp tục đề nghị các nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu chào mừng hai phái đoàn của Nga và Ukraine trước cuộc đàm phán ở Istanbul, ngày 29-3. Ảnh: The Times of Israel.

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào tiến trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine. Theo đánh giá của Thủ tướng Italy Mario Draghi tại cuộc họp với Hiệp hội Báo chí nước ngoài diễn ra ở Rome vào ngày 31-3, Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán hướng tới hòa bình nhờ vị trí địa chiến lược và mối quan hệ với tất cả các bên. Ông Draghi cũng thận trọng cho rằng, sau các cuộc đàm phán, quan điểm của Nga và Ukraine đã “xích lại gần nhau hơn một chút”.

Trong khi đó, Reuters đưa tin, ngày 1-4, hai phái đoàn của Nga và Ukraine đã nối lại đàm phán hòa bình theo hình thức trực tuyến. Văn phòng Tổng thống Ukraine dẫn lời nhà đàm phán của nước này Mykhailo Podolyak đã xác nhận thông tin nói trên, song không cung cấp chi tiết về nội dung sẽ được hai phái đoàn trao đổi.

Trước đó, theo hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, ông David Arakhamia, một thành viên phái đoàn Ukraine, tiết lộ rằng tại cuộc đàm phán lần này, hai bên sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm đạt một thỏa thuận cần thiết cho cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và người đồng cấp Nga Putin. Ngoài ra, phía Ukraine nhấn mạnh, cuộc gặp giữa tổng thống của hai nước có thể diễn ra ở bất cứ đâu, ngoại trừ tại Nga hoặc Belarus.

Đáp lại, theo hãng thông tấn TASS, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng, hiện chưa có thời gian biểu cho cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky. “Chúng tôi đã nói rằng, một cuộc gặp ở cấp cao nhất cần phải diễn ra sau khi đã có thể cụ thể hóa văn bản thỏa thuận ở cấp quan chức cấp cao”, Người phát ngôn Peskov nhấn mạnh.

Cũng liên quan tới tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine, hãng thông tấn Interfax chiều 1-4 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã xác nhận rằng, cuộc đàm phán giữa nước này và Ukraine đã có một số tiến triển. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho biết, Moscow đang chuẩn bị đưa ra phản hồi đối với các đề xuất của Kiev.

Vòng đàm phán gần nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 29-3 vừa qua. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn hai tuần qua. Theo đánh giá của trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky, hai bên đã có cuộc thảo luận “có ý nghĩa”. Tương tự, nhà đàm phán Ukraine Podolyak cũng nói rằng cuộc đàm phán này là “tích cực”.

ANH VŨ