Theo Reuters, dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master cho thấy, công suất vận tải nội địa Trung Quốc đã vượt mức của năm 2019 từ giữa tháng 3 vừa qua. Khi mùa cao điểm đến gần, các hãng hàng không Trung Quốc dần mở lại nhiều đường bay quốc tế.

Chẳng hạn, Air China sẽ khai thác các tuyến bay quốc tế như trước đại dịch, bao gồm Bắc Kinh-Rome (Italy), Bắc Kinh-TP Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Thành Đô-London (Anh).

leftcenterrightdel

Các ứng viên trong một buổi tuyển chọn tiếp viên tại trụ sở của hãng Hainan Airlines ở Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 3-2023. Ảnh: Reuters

Nhằm đón đầu nhu cầu di chuyển của du khách đang tăng trở lại, Hainan Airlines có kế hoạch tuyển hơn 1.000 tiếp viên vào năm nay và đã nhận được hơn 20.000 đơn đăng ký. Trong khi đó, China Southern Airlines dự kiến chọn 1/3 trong số hơn 21.000 hồ sơ gửi tới. Xiamen Airlines và Spring Airlines cũng mở các đợt tuyển dụng tương tự.

Trước đại dịch, tỷ lệ tuyển chọn thành công vào khoảng 10% tổng đơn ứng tuyển. Reuters dẫn đánh giá từ chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc Li Hanming nêu rõ, nghề tiếp viên hàng không vẫn rất hấp dẫn với giới trẻ nước này vì vừa mang lại thu nhập khá tốt so với mặt bằng chung, vừa giúp họ có thể chu du khắp thế giới miễn phí.  

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thống kê, khoảng 11.000 tiếp viên hàng không ở Trung Quốc nghỉ việc trong thời kỳ đại dịch, tương đương giảm khoảng 11% so với mức 108.955 người của năm 2019. Tuy nhiên, ngành hàng không của quốc gia tỷ dân chưa thể lấp đầy những vị trí còn thiếu một cách nhanh chóng. Dù số người tìm việc đang tăng, các hãng bay vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng bởi sau quy trình này, những khóa đào tạo đội ngũ tiếp viên thường kéo dài cả năm trời.

“Tình hình này có thể làm chậm quá trình tăng công suất phục vụ và đẩy giá vé máy bay lên cao trong thời gian tới”, ông Li Hanming nhận định.

TÙNG QUÂN