Trước tình trạng trên, chính quyền Nigeria đã nỗ lực ngăn chặn nạn trộm cắp dầu ở khu vực đồng bằng Niger giàu dầu mỏ của quốc gia Tây Phi này. Trộm cắp dầu quy mô lớn từ đường ống và giếng dầu làm tổn hại nguồn thu của Chính phủ và hạn chế sản lượng xuất khẩu dầu của Nigeria. Đây là một trong những thách thức lớn nhất của Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu.

leftcenterrightdel

Những kẻ phá đường ống dẫn dầu đổ dầu vào lỗ tạm. Ảnh: AFP 

Nigeria-nền kinh tế hàng đầu châu Phi-là nhà sản xuất dầu lớn, đã mất khoảng 620 triệu thùng dầu thô, trị giá 46 tỷ USD (42 tỷ euro) từ năm 2009 đến 2020. Số liệu này do tổ chức Sáng kiến minh bạch ngành công nghiệp khai thác Nigeria cung cấp. Hầu hết người tham gia thực hiện các vụ trộm cắp dầu đều là thanh niên, nhiều người trong số họ đang thất nghiệp. Hồi tháng 4 vừa qua, Liên đoàn Công nhân dầu mỏ Nigeria đã yêu cầu Tổng thống Tinubu triển khai thêm lực lượng để ngăn chặn nạn trộm dầu tràn lan cùng với việc phá hoại các đường ống dẫn dầu.

Theo truyền thông địa phương, hải quân Nigeria đã tuyển dụng 1.486 nhân viên để tăng cường các hoạt động an ninh tại trung tâm sản xuất dầu của đất nước. Tư lệnh Hải quân Nigeria Emmanuel Ogalla nói với DW rằng hoạt động ở đồng bằng Niger nhằm giảm nạn trộm cắp dầu và tăng sản lượng dầu, qua đó cải thiện nền kinh tế nước này. Ông Ogalla cho biết: “Tổng thống yêu cầu chúng tôi tiến hành chiến dịch xóa bỏ nạn trộm cắp dầu. Với việc thu hồi số lượng lớn sản phẩm dầu bị đánh cắp, tháo dỡ các địa điểm lọc dầu bất hợp pháp, bắt giữ những nghi phạm, tất cả đều nhấn mạnh quyết tâm của hải quân Nigeria trong việc ngăn chặn hành vi trộm cắp dầu”.

LÂM VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.