Theo CNN, phát biểu trong phiên họp nói trên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Mỹ “phản đối dứt khoát” trước việc các bộ trưởng và các nhà lập pháp Israel kêu gọi di chuyển dân thường Palestine ra khỏi dải Gaza. Bà Greenfield khẳng định, dân thường không thể bị ép buộc rời khỏi Gaza trong bất cứ trường hợp nào.

Trong khi đó, ông Martin Griffiths, Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp đã chỉ rõ bức tranh tàn khốc mà ông và các đồng nghiệp chứng kiến tại dải Gaza. Theo quan chức này, hiện nhiều người dân không còn nhà để về, trong khi nước và lương thực đang cạn kiệt, đẩy Gaza đến gần với nạn đói.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế ở đây cũng đang trên bờ vực sụp đổ, mà bằng chứng là nhiều trẻ em không được sinh ra một cách an toàn và không được tiếp cận với vaccine, số người mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng tăng...

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, ngày 12-1. Ảnh: UN

Ông Griffiths cũng chỉ trích ý tưởng của một số quan chức Israel về việc đưa người dân ở dải Gaza sang quốc gia thứ ba, đồng thời nhấn mạnh, mọi người dân đang đi lánh nạn phải được quay về nhà theo đúng yêu cầu của luật pháp quốc tế.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, bất kỳ người nào rời khỏi Gaza phải được phép quay trở lại theo yêu cầu của luật pháp quốc tế. Dĩ nhiên, trong bối cảnh này, chúng tôi vô cùng cảnh giác trước những tuyên bố gần đây của các bộ trưởng Israel về kế hoạch khuyến khích việc di dời hàng loạt dân thường ở Gaza sang các nước thứ ba, hiện được gọi là di dời tự nguyện. Những tuyên bố này làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về khả năng trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi dải Gaza bằng vũ lực, điều bị nghiêm cấm theo luật pháp quốc tế. Và bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi thành phần nhân khẩu học ở Gaza đều phải bị kiên quyết bác bỏ”, ông Griffiths nêu rõ.

Theo Tân Hoa xã, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun cảnh báo về hậu quả của chính sách buộc người Palestine rời khỏi dải Gaza. Ông Zhang Jun chỉ rõ, gần 100 ngày kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát, đã có hơn 23.000 người ở Gaza và hơn 200 nhà báo, nhân viên LHQ thiệt mạng, cùng với đó là 90% người dân sinh sống ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa.

Đại diện của Trung Quốc cho rằng cần phải phản đối mạnh mẽ mọi hành vi cưỡng bức người Palestine rời khỏi Gaza, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại đây. Ông Zhang Jun cũng cho rằng, Israel phải thực hiện nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho các nhân viên làm công tác nhân đạo và hợp tác một cách đầy đủ trong những nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại dải Gaza.

Tương tự, ông Riyad Mansour, Quan sát viên thường trực của Palestine tại LHQ kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức nhằm ngăn ngừa khủng hoảng leo thang trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh việc cứu mạng sống của trẻ em Palestine ở Gaza là nhiệm vụ cấp bách.

Đáp lại, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan nói rằng không có cuộc di dân cưỡng bức nào và Israel không có ý định thực hiện điều này với người dân dải Gaza. Ông cũng khẳng định Israel ủng hộ mọi nỗ lực nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở đây.

ANH VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.