Được thành lập năm 1954 và nằm trên núi Lư Sơn ở tỉnh Giang Tây, phía Đông Trung Quốc, Cục Khí tượng Lư Sơn là trạm khí tượng duy nhất của tỉnh không có đường cao tốc và cũng đóng vai trò là trạm khí hậu tham chiếu quốc gia. Núi Lư Sơn có lợi thế địa lý cùng điều kiện khí hậu độc đáo với số ngày mưa và sương mù trung bình hằng năm lần lượt lên tới 172 và 196 ngày, khiến đây trở thành nơi lý tưởng để thực hiện các thí nghiệm khoa học dựa trên quan sát mây và sương mù.

Ông Han Wanxin, 58 tuổi, làm việc tại Cục vào năm 1984 và hiện giữ chức Phó giám đốc Cục. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, công việc hằng ngày của ông Han Wanxin chỉ dựa vào những thiết bị cơ bản như đồng hồ và điện báo. “Quan sát khí tượng là công việc yêu cầu nhạy cảm về thời gian. Khi đó, chúng tôi phải làm việc theo 4 ca 24/24 giờ và gửi điện tín khí tượng đúng lịch để bảo đảm tính liên tục của dữ liệu khí tượng”, ông Han Wanxin nhớ lại.

leftcenterrightdel

Ông Han Wanxin tìm kiếm dữ liệu khí tượng trong phòng làm việc tại Cục Khí tượng Lư Sơn. Ảnh: Tân Hoa xã 

Mùa đông là khoảng thời gian đầy thử thách đối với ông, đặc biệt khi tuyết rơi khiến những bậc đá dốc dẫn đến văn phòng đóng băng. Máy đo gió của Cục được đặt trên đỉnh tháp canh cao hơn 10m tại một địa điểm quan sát có độ cao hơn 1.100m, cũng dễ bị đóng băng. Trước đây, số liệu khí tượng phải được thu thập và ghi chép thủ công. Để bảo đảm tính chính xác của dữ liệu về hướng gió và tốc độ gió, các quan sát viên khí tượng phải leo lên tháp canh để dọn sạch băng. Năm 2014, các thiết bị thông minh bao gồm máy đo hiện tượng thời tiết, máy đo lượng mưa và máy đo tầm nhìn đã được cung cấp cho Cục. Nhờ các công cụ tự động và tiên tiến, dữ liệu khí tượng ngày càng trở nên toàn diện và chính xác hơn. Khi chỉ còn 2 năm nữa sẽ nghỉ hưu, Han Wanxin cho biết ông hy vọng có thể truyền đạt nhiều kinh nghiệm của mình cho các quan sát viên khí tượng trẻ.

ANH LÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.