Xe taxi tự lái, hay thường được gọi là robotaxi, đang dần trở thành một phương tiện phổ biến tại các thành phố ở Trung Quốc, đặc biệt là tại Vũ Hán. Ở đây, người dân có thể dễ dàng bắt một chiếc taxi không người lái đi quãng đường 10km với giá chỉ từ 4 đến 16 nhân dân tệ (14.000-56.000 đồng). Điều duy nhất họ cần làm là nhập thông tin điểm đón, trả khách cùng số lượng hành khách vào ứng dụng gọi xe. Chỉ vài phút sau, một chiếc robotaxi sẽ xuất hiện, không có tài xế hoặc bất cứ nhân viên nào ngồi trong xe.
Với nhiều người dân Trung Quốc, việc di chuyển bằng robotaxi đã trở thành một thói quen. Wu Zhenpeng, một kỹ sư công nghệ thông tin 32 tuổi sống tại Vũ Hán, chia sẻ ngày nào anh cũng gọi robotaxi để trở về nhà sau giờ làm. Wu cho biết, xe không người lái hoạt động trơn tru, hầu như không có tình trạng phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột.
 |
Robotaxi của hãng Apollo tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Baidu
|
"Khi tắc đường, xe sẽ tự động thiết lập lại lộ trình và chuyển sang con đường thuận tiện nhất. Tôi nghĩ không có sự khác biệt giữa xe không người lái và xe có tài xế", Wu cho biết, đồng thời chia sẻ thêm rằng điều khiến anh ưa thích phương tiện này là giá thành của nó. Thông thường, nếu đi taxi truyền thống từ nơi làm việc về nhà, Wu mất khoảng 29 nhân dân tệ. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe tự lái, anh chỉ phải trả mức giá chưa tới 1/3, nghĩa là khoảng 8 nhân dân tệ cho một chuyến đi.
Với sự phủ sóng nhanh chưa từng có của xe tự lái, hiện tại phương tiện này đã có mặt ở hơn 20 thành phố của Trung Quốc và 60 công ty đã được cấp phép thử nghiệm dòng xe này. Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey, trong tương lai, Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái, nhất là khi quốc gia châu Á lâu nay được biết đến là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. McKinsey cũng dự báo lĩnh vực xe tự lái có thể tạo ra doanh thu 300-400 tỷ USD vào năm 2035.
Ô tô tự lái giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, ông Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái hàng đầu tại Trung Quốc, cho biết tại một diễn đàn gần đây. Điều này tạo nên sức hấp dẫn khó có thể bỏ qua của thị trường xe tự lái toàn cầu.
Để nắm bắt thời cơ trước khi “miếng bánh” thị phần được phân chia rõ ràng, những ông lớn trong ngành robotaxi của Trung Quốc đã lên kế hoạch vươn ra các thị trường nước ngoài. Theo Channel News Asia, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu có kế hoạch ra mắt dịch vụ xe taxi tự lái ở Singapore và các quốc gia Trung Đông. Tham vọng của công ty này là thâm nhập vào thị trường xe tự lái toàn cầu-một ngành công nghiệp đang phát triển mà các công ty Trung Quốc cũng như các công ty phương Tây đang chạy đua.
Trong khi đó, những tên tuổi lớn trong ngành này như Waymo, Tesla và các công ty khởi nghiệp khác cũng đang nỗ lực đưa công nghệ xe tự lái vào đời sống, hiện thực hóa tham vọng lớn lao về cách mạng hóa giao thông và cung cấp các dịch vụ taxi không người lái. Trong khi các xe tự lái của Waymo đã lăn bánh trên các con đường ở San Francisco, Phoenix và nhiều thành phố khác tại Mỹ, thì Tesla mới đây cũng đã cho ra mắt xe tự lái hai cửa, một sản phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành “chìa khóa” để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho nhà sản xuất xe điện nổi tiếng này.
Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa, tương lai của ngành robotaxi được dự báo sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là một cuộc cạnh tranh khốc liệt mà chỉ những doanh nghiệp có tiềm năng công nghệ và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng. Những công ty Trung Quốc đang có lợi thế nhất định trong cuộc đua này, một phần bởi sự phát triển nhanh của thị trường trong nước.
Theo báo cáo của công ty Pacific Securities, quy mô thị trường xe tự lái Trung Quốc dự kiến sẽ vượt quá 1,18 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2025 và đạt 2,93 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, đưa quốc gia này trở thành một trong những nước đi đầu thế giới về ứng dụng công nghệ ô tô tự lái.
BẢO CHÂU
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.