Những tháng ngày rèn luyện trong môi trường quân ngũ, sát cánh cùng đồng đội vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện rèn, mướt mồ hôi trên thao trường, trận địa, nửa đêm cơ động giúp nhân dân phòng, chống bão lũ, cháy rừng hay những lần sinh nhật đồng đội, những đêm viết thư về nhà... Chia tay với đồng đội, những người lính hôm nay thực sự tràn đầy cảm xúc…

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ chia tay các chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự do đơn vị kết nghĩa biểu diễn. 

Trong giờ phút sắp phải chia tay đồng đội, xa môi trường quân ngũ, Trung sĩ Võ Chí Bảo đại diện cho 87 chiến sĩ sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự của Tiểu đoàn Hỗn hợp 70, xúc động cho biết: “Qua hai năm qua được rèn luyện trong môi trường quân đội, nhất là Tiểu đoàn 70, đơn vị tuyến tiền tiêu của tỉnh, điều kiện sinh hoạt, công tác còn nhiều khó khăn, cách trở, nhưng được sự quản lý, giáo dục, rèn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp trong Tiểu đoàn, em thấy mình đã trưởng thành và chững chạc hơn rất nhiều, em đã học được nhiều bài học bổ ích từ cuộc sống trong quân ngũ. Trong thời khắc này em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chỉ huy đơn vị, các đồng chí, đồng đội của Tiểu đoàn 70 đã cùng em gắn bó công tác trong suốt thời gian qua. Nơi đây thật sự là một ngôi nhà với đầy ắp những tình cảm yêu thương và sự sẻ chia, em vinh dự và tự hào là chiến sĩ của Tiểu đoàn 70 Anh hùng”.

Thời gian chung sống dưới mái nhà chung ấp áp tình đồng chí đã giúp họ thêm chín chắn, trưởng thành và gắn bó với nhau như anh em trong một gia đình với nhiều niềm vui, nỗi buồn được chia sẻ. Binh nhất Võ Hoàng Bảo, Đại đội 1, Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 885 tâm sự: “Cách đây 2 năm, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chúng tôi hăng hái lên đường nhập ngũ, khoác trên mình bộ quân phục màu xanh đầy sức trẻ, mang trên vai chiếc ba lô người chiến sĩ, được lãnh đạo các cấp tổ chức đưa tiễn lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thật chu đáo, trang trọng. Thời gian đầu nhập ngũ, chúng tôi gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi xa gia đình, xa người thân và bạn bè để hòa nhập vào cuộc sống tập thể, nhất là môi trường quân đội phải chấp hành kỷ luật, thực hiện giờ giấc nghiêm túc, chế độ trong ngày, trong tuần. Nhưng chính nhờ sự quan tâm, tận tình giúp đỡ của cán bộ các cấp trong đơn vị và sự đoàn kết giúp đỡ nhau trên tình thương yêu đồng chí, đồng đội, chúng tôi cùng ra sức học tập và rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hơn bao giờ hết ở môi trường quân đội, tôi cảm nhận rất rõ, rất đậm nét tình đồng chí, đồng đội, sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nhất là khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, vất vả như diễn tập hay huấn luyện dã ngoại… Thời gian trong quân ngũ sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với tôi trong suốt cuộc đời mình”.

leftcenterrightdel
  Sinh nhật đồng đội được tổ chức cho chiến sĩ trước ngày ra quân.

Trung tá Trần Văn Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 885 cho biết: “Chia tay đồng đội” là lời chào mang đậm tính nhân văn và truyền thống của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, đây là nhịp cầu nối cho mỗi quân nhân được bày tỏ những tâm tư, tình cảm và chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, là những lời gửi gắm chân tình của người đi, người ở lại. Qua đó, nhằm kế tục và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong môi trường công tác mới. Đồng thời, trong đêm sinh hoạt hai đơn vị cũng đã tổ chức sinh nhật chiến sĩ cho 20 đồng chí có ngày sinh trong tháng 1. Đây là hoạt động thiết thực, lành mạnh nhằm thắt chặt hơn nữa tình đồng chí, đồng đội trong quá trình học tập, rèn luyện và công tác trong quân đội”.

Với những người lính, môi trường quân đội không đơn thuần là nơi họ học tập, rèn luyện mà còn là ngôi nhà chung, ngôi nhà được xây nên bằng tình đồng chí, đồng đội. Ngôi nhà ấy đã dạy cho họ rất nhiều bài học bổ ích, giúp họ trưởng thành, chững chạc hơn. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về với gia đình, quê hương, với những kỹ năng đã được trang bị, cùng với bản lĩnh người lính sẽ là hành trang quý giá để những chiến sĩ vững bước trên con đường tương lai sắp tới. Những tháng năm tươi đẹp trong môi trường quân ngũ, sẽ trở thành kỷ niệm khó quên trong đời quân ngũ.        

Bài và ảnh: LÊ TÂY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.