Anh Phạm Thành Văn, Chốt trưởng Chốt Dân quân thường trực biên giới xã Hưng Phước dẫn chúng tôi bước qua vài chục bậc đá để xuống cái ao khô cạn rộng chừng 300m2, rồi hào hứng kể: "Đây là chuồng nuôi lợn rừng lai của đơn vị chúng tôi đấy! Vì nắng nóng quanh năm nên ao không có nước, chỉ có một vài lùm cây, bụi rậm ở xung quanh"...

Anh Văn bước xuống lòng ao, đổ thức ăn ra máng và dùng vài viên đất nhỏ ném vào những bụi cây. Từ trong những bụi rậm ấy, đàn lợn rừng lai hơn 50 con (gồm cả lợn nái và lợn nuôi lấy thịt) lao ra tranh nhau ăn. Đàn lợn lấm lem bùn đất trông có vẻ rất khỏe mạnh.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ Chốt Dân quân thường trực biên giới xã Hưng Phước (Bù Đốp, Bình Phước) chăm sóc đàn lợn lai rừng. 

Theo anh Phạm Thành Văn, việc tăng gia sản xuất tại Chốt Dân quân thường trực biên giới xã Hưng Phước rất khó khăn vì nắng nóng quanh năm, đất đai sỏi đá cằn cỗi. Trong khi đó, muốn mua rau xanh, thực phẩm, anh em dân quân phải vượt hơn 15km đường rừng mới đến được chợ dân sinh gần nhất. Trước thực tế đó, những năm qua, đơn vị đã phát huy tinh thần sáng tạo, nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sĩ trong tăng gia sản xuất. Anh em trong Chốt tiến hành khảo sát và quyết định phát quang, cải tạo ao tự nhiên thường khô hạn quanh năm, có chiều sâu gần 2m thành... chuồng nuôi lợn rừng lai; tận dụng thức ăn thừa hằng ngày từ bếp của đơn vị và lấy các loại rau rừng làm thức ăn cho lợn. Cách làm này vừa không tốn tiền mua lưới B40 để làm rào che chắn, bảo vệ, đồng thời lợn được chăn thả sát với điều kiện sống tự nhiên, quanh ao có nhiều bụi rậm mát mẻ, thuận lợi cho lợn rừng lai trú ngụ, sinh trưởng tốt. Nhờ cách làm đó, mỗi năm, đơn vị thu được hơn 300kg thịt lợn, thiết thực cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ.

Khắc phục khó khăn về trồng rau trên đất đai khô cằn, nhiều sỏi đá, cán bộ, chiến sĩ Chốt Dân quân thường trực biên giới xã Hưng Phước đã chọn những vị trí thích hợp để đào hố có thể tích khoảng 1m3, sau đó lấy lá rừng ủ phân xanh, trồng được hơn 500 cây chuối ăn quả. Đơn vị còn tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ cải tạo 200m2 đất làm vườn, tận dụng tối đa nước ngọt để tưới cho rau muống, mồng tơi, rau dền và giàn bầu, bí, mướp... Với sự tích cực, tổ chức tăng gia hợp lý, cán bộ, chiến sĩ của Chốt đã tự túc được 100% rau xanh, không phải mua ngoài thị trường, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Không những thế, đơn vị còn sử dụng sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi không dùng hết để tặng gia đình cán bộ, chiến sĩ và các hộ nghèo trên địa bàn.

Đồng chí Ngô Xuân Xiêm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hưng Phước, cho biết: “Kinh nghiệm tăng gia sản xuất của anh em chốt dân quân biên giới đã được phổ biến để nhân rộng. Hơn 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Chốt Dân quân thường trực biên giới xã Hưng Phước còn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ hàng trăm ngày công giúp bà con tại điểm dân cư liền kề Chốt cải tạo đất, đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, ổn định cuộc sống. Qua đó, bà con thêm yên tâm bám trụ biên cương, xây dựng vùng biên ngày càng khởi sắc”.

Bài và ảnh: HIỂN CƯỜNG