Trong kháng chiến, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao là vùng căn cứ cách mạng. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, địa phương đã có sự chuyển mình rõ rệt. Mặc dù vậy, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên vẫn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là một số cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân. Vì vậy, việc giúp các "sao vuông" phát triển kinh tế để an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ là một trong những nhiệm vụ cấp thiết.

Đồng chí Nguyễn Việt Xuyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc tiến hành khảo sát và triển khai mô hình “Trung đội dân quân cơ động xã ổn định cuộc sống tích cực tham gia công tác vận động quần chúng”. Theo đó, hằng tháng, Ban CHQS xã tổ chức họp trung đội để tuyên truyền, phổ biến và các quy định có liên quan. Từ đó, nhận thức của chiến sĩ dân quân được nâng lên, tư tưởng, lập trường vững vàng để tham gia công tác vận động quần chúng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Anh Phan Ngọc Quý, chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc chăm sóc ao cá sặc rằn. 

“Năm 2022, để có nguồn vốn hỗ trợ cho các chiến sĩ dân quân cơ động có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, Ban CHQS xã đã tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng dân quân và các nhà hảo tâm trên địa bàn quyên góp được 70 triệu đồng. Với nguồn vốn trên, Ban CHQS xã đã tổ chức họp xét và thống nhất hỗ trợ 3 chiến sĩ dân quân cơ động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người 20 triệu đồng để làm vốn sản xuất, chăn nuôi; đồng thời phân công cán bộ Ban CHQS xã trực tiếp theo dõi, hướng dẫn để đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Việt Xuyên cho biết thêm.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá sặc rằn, cá trê vàng, cá tai tượng của anh Phan Ngọc Quý, chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc. Anh Quý cho biết, gần 10 tháng trước, khi mượn tiền về anh thả nuôi 40kg cá sặc rằn. Sau 3 tháng nuôi, anh thu hoạch bán được 14 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 4 triệu đồng. “Hiện nay, tôi vẫn đang thả nuôi thêm cá trê vàng, sặc rằn, tai tượng… ao cá đang phát triển tốt, dự kiến cho lãi khá. Nuôi cá giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định, từ đó góp phần giúp bản thân yên tâm phát triển kinh tế, chăm lo gia đình và thực hiện tốt nhiệm vụ của lực lượng dân quân cơ động”, anh Quý tâm sự.

Cũng như anh Quý, chiến sĩ "sao vuông" Nguyễn Văn Ngà sử dụng 10 triệu đồng được hỗ trợ để nuôi ếch. Trao đổi với chúng tôi, anh Ngà cho biết: “Tôi đã thả 5.000 con ếch giống từ nguồn vốn hỗ trợ và gia đình góp thêm khoảng 10 triệu đồng. Mô hình đã thu hoạch một lần và lãi hơn 10 triệu đồng. Nhờ số tiền lãi thu được được tôi đã trả lại tiền được Ban CHQS xã hỗ trợ, để cho gia đình các chiến sĩ khác gặp khó khăn hơn mượn. Tôi thấy mô hình “Trung đội dân quân cơ động xã ổn định cuộc sống tích cực tham gia công tác vận động quần chúng” rất thiết thực và mong muốn sẽ có nhiều anh em trong lực lượng dân quân được nhận hỗ trợ như thế này để phát triển kinh tế gia đình”.

leftcenterrightdel

 Chiến sĩ "sao vuông" xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc tham gia vệ sinh môi trường.

Được biết, mới đây Ban CHQS xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc đã hỗ trợ cho gia đình chiến sĩ dân quân cơ động Trần Nhật Tân 15 triệu đồng để xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật. Hiện nay, mô hình này đang phát triển tốt và đem lại thu nhập bước đầu có giá trị cao.

Ngoài phát triển kinh tế hộ gia đình, tại Ban CHQS xã cũng đang thực hiện mô hình nuôi cua đinh trong bể xi măng với diện tích 20m2, thả nuôi 500 con cua đinh giống, với vốn đầu tư 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Mô hình khi thu hoạch sẽ góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ, qua đó góp phần động viên lực lượng "sao vuông" ngày càng an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Hoàng Vẽ, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc cho biết: “Từ khi được tỉnh chọn làm điểm mô hình, Ban CHQS xã đã kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện nhiều mô hình mà trong đó có mô hình hỗ trợ dân quân phát triển kinh tế đã và đang phát huy hiệu quả rất thiết thực. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ triển khai vận động thêm từ các nguồn xã hội hóa để tiếp tục duy trì mô hình và nhân rộng đến nhiều chiến sĩ dân quân hơn nữa”.

Sự năng động cộng thêm những khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất của mình đã và đang đem lại thu nhập cho các gia đình dân quân ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc. Xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 và đang nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Do đó, lực lượng dân quân tự vệ nói chung, dân quân cơ động nói riêng luôn góp sức giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới. Việc ổn định cuộc sống tại địa phương là nền tảng vững chắc để cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tiếp tục là lực lượng nòng cốt xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài và ảnh: PHƯƠNG VŨ