Đó là phần cuối nội dung thi "Trung đội súng máy phòng không 12,7mm chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, thực hành bắn mục tiêu bóng treo ban đêm" của các đơn vị tại Hội thao quốc phòng dân quân tự vệ (DQTV) và trung đội dân quân cơ động năm 2022, do Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức.

Theo dõi quá trình thi của Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm, DQTV quận Thanh Xuân, chúng tôi ấn tượng trước tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của các chiến sĩ. Đội hình đơn vị cơ động từ vị trí xuất phát đến vị trí triển khai khá nhanh và gọn gàng; chiến sĩ từng khẩu đội khẩn trương phối hợp liên kết các bộ phận của súng, lấy đường ngắm, xác định mục tiêu... Khẩu lệnh “Bắn...” của trung đội trưởng phát ra, các khẩu 12,7mm đồng loạt nhả đạn. 

leftcenterrightdel
Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm, dân quân tự vệ quận Thanh Xuân thực hành bắn mục tiêu bóng treo ban đêm. 

Sau loạt bắn, trao đổi với chúng tôi, Khẩu đội trưởng Vũ Huy Trọng (Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm, DQTV quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Bắn mục tiêu bóng treo ban đêm là nội dung khó, đòi hỏi các chiến sĩ trong khẩu đội phải thuần thục động tác, có kỹ năng lấy đường ngắm, xác định mục tiêu bắn chính xác và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Trước khi đến với hội thao, tôi và anh em trong đơn vị đã cố gắng luyện tập với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm hoàn thành tốt nội dung thi”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, Hội thao quốc phòng DQTV và trung đội dân quân cơ động năm 2022 có sự tham gia của hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ DQTV (đã hoàn thành chương trình huấn luyện năm thứ nhất), đại diện cho lực lượng DQTV của 30 quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội; tranh tài ở các nội dung: Quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, với nhiều phần thi. Để chuẩn bị tốt cho hội thao, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; thành lập ban tổ chức, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên; tổ chức tập huấn cho giám khảo, trọng tài; làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đội và vận động viên thi đấu.

Quận Long Biên là một trong 3 đơn vị đoạt giải nhất toàn đoàn trong cuộc hội thao này. Thượng tá Nguyễn Thanh Quang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Long Biên cho biết: “Sau khi Hội thao quốc phòng DQTV và Trung đội dân quân cơ động năm 2022 của quận kết thúc, chúng tôi đã thành lập đội tuyển tham gia hội thao do Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức và khẩn trương luyện tập. Ban CHQS quận duy trì luyện tập nghiêm túc với yêu cầu ngày càng cao, tập đến đâu rút kinh nghiệm đến đó để kịp thời khắc phục những hạn chế, đồng thời làm tốt công tác động viên tư tưởng để anh em thấy rõ trách nhiệm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm đạt thành tích cao nhất”.

Bài và ảnh: TRẦN QUANG