Trung tuần tháng 2-1954, sau cuộc tiến công chiến lược giải phóng lưu vực sông Nậm Hu trên đất bạn Lào, Đại đoàn 308 được lệnh quay về tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Thọ Sơn nhận nhiệm vụ dẫn đường cho các đơn vị vận tải chuyển vũ khí bí mật để chi viện cho tiền tuyến. Đây là nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp vì Điện Biên Phủ là một thung lũng nằm ở phía Tây khu Tây Bắc, ở xa hậu phương.

leftcenterrightdel

Mảnh vải dù của đồng chí Nguyễn Thọ Sơn. 

Đường cơ giới duy nhất lên đây là cung đường dài, đi qua những vùng địa hình hiểm trở, nhiều đèo dốc quanh co, nguy hiểm, núi cao, suối sâu, trong khi địch đánh phá ác liệt... Đồng chí Nguyễn Thọ Sơn đã dũng cảm, tỏ rõ tinh thần kỷ luật cao, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, hiệp đồng với các đồng chí lái xe vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường.

 Khoảng 16 giờ ngày 3-3-1954, đồng chí Nguyễn Thọ Sơn được lệnh dẫn đường cho xe vào hỏa tuyến. Đoàn xe của Cục Vận tải, Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần) đi vào ban đêm, phải bảo đảm bí mật nên không được bật đèn gầm. Trong lúc dẫn đường, đồng chí Sơn đã khoác trên mình mảnh vải dù pháo sáng (chiến lợi phẩm đồng chí Sơn thu được của giặc Pháp khi chúng thả dù hàng xuống Điện Biên Phủ) cùng chiếc đèn pin được bọc bằng vải dù đỏ đi trước, đủ cho xe đi đầu nhận ra và bám theo. Chiếc xe đi đầu do đồng chí Nguyễn Văn Minh (Đại đội 200) lái, mang biển số MH510; chiếc thứ hai do đồng chí Lộc Văn Trọng (Đại đội 203) lái, mang biển số MH501... dưới sự dẫn đường của Tiểu đội trưởng Nguyễn Thọ Sơn đã đến điểm tập kết an toàn. Đây là chuyến hàng vận chuyển vũ khí mang mật danh H12 đầu tiên chi viện cho hỏa tuyến Điện Biên Phủ bằng xe cơ giới. Với thành tích này, đồng chí Nguyễn Thọ Sơn được thủ trưởng Tổng cục Cung cấp tặng Giấy khen.

Bài và ảnh: HƯƠNG NHIÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.