Đây là thông tin được nhà thầu quốc phòng FNSS Savunma Sistemleri của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi hãng này trưng bày một mô hình MAV tại Triển lãm quốc phòng IndoDefence 2018 vừa diễn ra ở Jakarta, Indonesia.

Trước đó, tháng 3-2017, FNSS Savunma Sistemleri và cơ quan phụ trách công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) đã ký hợp đồng thiết kế, phát triển và sản xuất 27 chiếc MAV (còn gọi là Đề án Zaha) để biên chế cho các tàu đổ bộ của lực lượng hải quân nước này.

Mô hình xe MAV tại IndoDefence 2018.

Cụ thể, Đề án Zaha gồm 2 xe chỉ huy CP, 2 xe phục hồi bọc thép ARV, và số còn lại sẽ là phiên bản thiết giáp chở quân APC.

Mặc dù chưa đưa ra chi tiết về phương tiện này, nhưng dựa vào các thông tin tại IndoDefence 2018 có thể thấy, MAV được thiết kế thủy động lực học, phần thân xe được ghép bởi các tấm giáp gia cường đặc biệt. Xe có tải trọng chiến đấu 30 tấn, tốc độ đường trường tối đa 70km/giờ và lội nước khoảng 13km/giờ.

Tương tự như các xe bọc thép chở quân khác, MAV có động cơ đặt phía trước có lợi thế cho phép ra vào từ phía đuôi xe để đảm bảo an toàn cho binh sĩ. Xe có thể chở được 19 binh sĩ cùng kíp xe 2 người.

Nhằm đảm bảo hỏa lực đủ để tự bảo vệ, cũng như chiến đấu và hỗ trợ các lực lượng khác sau khi đổ bộ, xe được trang bị một module chiến đấu điều khiển từ xa cũng do FNSS Savunma Sistemleri thiết kế với một súng máy 12,7mm và một súng phóng lựu tự động bắn đạn 40mm tiêu chuẩn.

PHẠM HUY (theo Army Recognition)