* Chiến sự tiếp tục diễn ra ở Sudan bất chấp thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày và đàm phán giữa 2 phe dự kiến sẽ diễn ra tại Saudi Arabia trong một nỗ lực làm trung gian hòa giải của Mỹ và Saudi Arabia. Trước đó, chính phủ Mỹ và Saudi Arabia đã xác nhận các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa đại diện các bên tham chiến sẽ được tổ chức tại thành phố Jeddah.

Ngày 15-4, giao tranh bắt đầu nổ ra ở Sudan giữa quân đội và Lực lượng bán quân sự RSF. Hai tướng đứng đầu quân đội và RSF vốn từng hợp tác với nhau trong cuộc đảo chính quân sự trước đó hiện đang có những rạn nứt trong quan điểm về chia sẻ quyền lực, dẫn đến xung đột leo thang ở quốc gia châu Phi này.

leftcenterrightdel
Xung đột vẫn tiếp tục diễn ra ở Sudan bất chấp thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày mới đạt được hôm 4-5. Ảnh: Reuters 

Sau hơn 3 tuần giao tranh, 2 bên nhiều lần tuyên bố thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn nhưng không có thỏa thuận nào được tôn trọng và nhiều thỏa thuận thậm chí bị phá vỡ chỉ trong vài giờ. Mới đây nhất, thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày đạt được giữa 2 bên vào ngày 4-5 thì ngay ngày 5-5 đã bị cả 2 bên vi phạm với các cuộc không kích và pháo kích dữ dội nổ ra gần dinh Tổng thống ở thủ đô Khartoum.

Chiến sự ở Sudan đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người phải bỏ nhà tìm nơi tị nạn. Theo số liệu chính thức của Bộ Y tế Sudan, hơn 500 người đã thiệt mạng trong hơn 3 tuần xung đột. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều so với con số được công bố.

* 13.000 quân NATO và các quốc gia đối tác bắt đầu cuộc tập trận Anakonda-23

Theo kênh truyền hình Ba Lan TVN24, Ba Lan đã huy động khoảng 12.000 quân tham gia cuộc tập trận chung giữa Ba Lan với các đồng minh NATO và các nước đối tác.

leftcenterrightdel
Tập trận Anakonda diễn ra ba năm một lần, tập trung vào các biện pháp phòng thủ và răn đe quân sự ở khu vực Biển Baltic. Ảnh: global.espreso.tv  

Tập trận Anakonda diễn ra ba năm một lần, tập trung vào các biện pháp phòng thủ và răn đe quân sự ở khu vực Biển Baltic. Anakonda-23 sẽ diễn ra từ ngày 6-5 đến hết ngày 26-5 tại khu vực Đông Nam Ba Lan với sự tham gia của quân đội Ba Lan, Mỹ, Romania, Slovenia, Thụy Điển, Pháp, Litva, Latvia, Estonia và Thổ Nhĩ Kỳ. Xe tăng M1A1 Abrams, pháo tự hành Krabs và K9, và tên lửa chống hạm NSM sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận.

Theo Đài phát thanh Svoboda, cuộc tập trận Anakonda-23 đã được Ba Lan và các nước thành viên NATO lên kế hoạch từ năm 2021, nhưng đã có nhiều thay đổi được bổ sung sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine nổ ra. Ngoài ra Anakonda-23, NATO và các nước đồng minh cũng tiến hành các cuộc tập trận chung Defender-23 và Aurora-23.

* Hải quân Iran trang bị tên lửa hành trình mới cho tàu khu trục, Không quân chuẩn bị nhận Su-35

Tên lửa hành trình mới được đặt tên theo Abu Mahdi al-Mohandis, Tư lệnh Lực lượng dân quân Iraq (PMF) bị ám sát cùng Tướng Qassem Soleimani của Iran vào năm 2020, đã được trang bị cho các tàu khu trục của nước này.

leftcenterrightdel

Hải quân Iran trang bị tên lửa hành trình Abu Mahdi cho tàu khu trục. Ảnh: Thời báo Iran 

Theo hãng thông tấn Iran IRNA, tên lửa hành trình Abu Mahdi là một trong những sản phẩm của Cơ quan Công nghiệp hàng không vũ trụ Iran, có tầm bắn hơn 1.000km và có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên đường đi, có khả năng phản ứng nhanh, lựa chọn mục tiêu chính xác và tránh được hệ thống phòng không trong hành trình bay.

Tên lửa Abu Mahdi được biên chế cho các tàu khu trục của lực lượng Hải quân Iran sau khi Không quân Iran thông báo quân đội sẽ cho ra mắt nhiều thành tựu mới. Theo Chuẩn tướng Hamid Vahedi, Tư lệnh Không quân Iran, các loại vũ khí mới sẽ được trang bị cho cả máy bay có người lái và không người lái.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Mehr News, ông Vahedi cho biết: “Không quân Iran đang tăng cường sức mạnh và như tôi đã tuyên bố trước đây, chúng ta không được dừng lại dù chỉ một giây vì nếu làm thế, chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau”.

Theo IRNA, Không quân Iran dự kiến sẽ nhận lô máy bay chiến đấu Su-35 đầu tiên trong vài tuần tới.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)