Dựa trên khung gầm xe bọc thép 6x6 bánh lốp Tectran VBT-2028, toàn bộ hệ thống Astros II có trọng lượng 24 tấn, chiều dài 9,9m, chiều rộng 2,8m và chiều cao 3,2m, kíp xe 4 người. Tùy từng cỡ đạn mà các container chứa 32 hoặc 8 hoặc 4 đạn rocket.

Pháo phản lực Astros II. Ảnh: Portaldefesa 

Nếu so sánh với các mẫu cùng phân khúc khác như BM-21 Grad của Nga hay M142 HIMARS của Mỹ thì Astros II không quá nổi bật. Tuy nhiên, nó sở hữu một lợi thế đáng kể mà những dòng pháo phản lực khác trong không có, đó là khả năng triển khai nhiều dòng đạn rocket khác nhau cho từng loại nhiệm vụ nhất định.

Theo đó, Astros II có thể bắn 4 loại đạn rocket là SS-30 cỡ 127mm (tầm bắn 30km), SS-40 180mm (35km), SS-60 300mm (60km) và SS-80 300mm (85-90km).

Mặt khác, một hệ thống Astros II có thể triển khai đồng thời nhiều dòng đạn khác nhau khi bệ phóng di động của nó được thiết kế mở với các khoang chứa đạn rời.

 Astros II có thể bắn 4 loại đạn rocket. Nguồn: Brazilian Army

Bên cạnh đó, các thành phần của hệ thống MLRS Astros II còn có xe trinh sát và xe radar-chỉ huy cho phép các đơn vị phối hợp với nhau hiệu quả hơn, nhất là khi khí tài này được trang bị đạn rocket dẫn đường.

Dựa vào một số thông số cơ bản đã được nêu trên, ta có thể tạm nhận định rằng Astros II sở hữu khả năng tác chiến toàn diện cho một mẫu pháo phản lực phóng loạt hiện đại phù hợp với mọi lực lượng pháo binh.

THẾ TRUYỀN (Theo Military Today)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.