Chuyến bay thử đầu tiên của UCAV Sukhoi S-70 Okhotnik, hay còn có tên gọi khác là Okhotnik-B diễn ra tại Trung tâm Thử nghiệm bay Quốc gia Chkalov ở tỉnh Astrakhan, phía Nam Liên bang Nga. Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, Okhotnik-B đã hoàn thành tốt nội dung thử nghiệm cất cánh và duy trì trạng thái bay liên tục trong 20 phút ở độ cao khoảng 600m trước khi hạ cánh thành công.

Việc thử nghiệm thành công UCAV Okhotnik-B được coi là một dấu mốc quan trọng, đáp ứng nhu cầu về việc sở hữu một dòng máy bay chiến đấu lẫn trinh thám không người lái “thế hệ thứ 6” của Quân đội Nga.

leftcenterrightdel
UCAV Okhotnik-B. Nguồn: Army Recognition.

Dự án phát triển UCAV Okhotnik-B chính thức được khởi động vào năm 2011, với Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi được Bộ Quốc phòng Nga chỉ định làm nhà thầu chính bên cạnh sự hỗ trợ tới từ Tập đoàn MiG. Tháng 7-2017, nguyên mẫu của chiếc UCAV lần đầu được công bố trước công chúng. Tháng 11-2018, Okhotnik-B hoàn thành thử nghiệm trên mặt đất ở chế độ hoàn toàn tự động. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay đạt tốc độ tối đa lên tới 200 km/giờ. 

UCAV Okhotnik-B được thiết kế dạng “cánh bay” (flying wing) và được chế tạo sử dụng vật liệu đặc biệt cũng như lớp sơn tàng hình, giảm khả năng bị phát hiện khi bay. UCAV này có trọng lượng cất cánh khoảng 20 tấn, sải cánh dài khoảng 20m. Okhotnik-B sử dụng động cơ phản lực AL-31F giống với chiến đấu cơ Su-27 hoặc động cơ AL-41F giống với máy bay S-35S và nguyên mẫu của máy bay Su-57. Động cơ mạnh mẽ giúp máy bay đạt tốc độ bay tối đa 1.000 km/giờ. Ngoài ra, Okhotnik-B còn được trang bị hai khoang vũ khí bên trong có khả năng chứa 2.000kg đạn dược các loại. Trong chiến đấu, UCAV Okhotnik-B được sử dụng thực hiện vai trò “yểm trợ” và được điều khiển bởi máy bay chiến đấu mẹ, cụ thể là chiếc Su-57.  

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo TASS, Defense Update)