“Trước đây, không ai tin chúng tôi có thể tự chủ công nghệ hàng không kỹ thuật cao như radar để trang bị trên máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua được các rào cản kỹ thuật để phát triển ra hệ thống radar nội địa”, đại diện Hanwha Systems cho biết.

Radar AESA mới là sản phẩm hợp tác giữa hãng chế tạo Hanwha Systems và Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc. Seoul đã cố gắng tự phát triển dòng radar hàng không hiện đại trang bị cho các máy bay chiến đấu nội địa, khi hãng chế tạo Mỹ Lockheed Martin từ chối chuyển giao các công nghệ tương tự cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hệ thống radar AESA mới do Hàn Quốc tự phát triển.

Cuối tháng 9-2019, Hàn Quốc đã thành lập một công ty liên doanh với hãng chế tạo Israel ELTA Systems để phát triển công nghệ radar hàng không mới dựa trên các nền tảng công nghệ có sẵn. Với sự hỗ trợ công nghệ từ phía Israel, Hanwha Systems và Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của radar AESA mới vào ngày 12-8 tới. Quá trình thử nghiệm radar mới sẽ bắt đầu trong năm 2021 cùng với các hệ thống khác thuộc chương trình KF-X.

AESA được biết tới là dòng radar thế hệ mới với nhiều khác biệt so với thế hệ radar thụ động PESA truyền thống. Radar AESA có tầm quét, khả năng theo dõi mục tiêu và hoạt động cùng lúc ở cả chế độ đối không và đối đất ưu thế hơn hẳn radar quét thụ động cũ. Ngoài ra, điểm mạnh của thế hệ radar này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị radar này có nhiều lợi thế đáng kể trong chiến đấu. Radar AESA hiện được coi là trang bị tiêu chuẩn của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và 5, cùng với tính năng tàng hình và hệ thống điện tử trên khoang mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
Tự chủ được công nghệ radar sẽ giúp Hàn Quốc có bước tiến lớn trong tham vọng phát triển máy bay chiến đấu nội địa KF-X.

Hiện tại, trên thế giới không có nhiều quốc gia sở hữu công nghệ radar AESA. Đi đầu trong công nghệ hàng không tiên tiến này là Mỹ, châu Âu, Nga, Israel… Việc Hàn Quốc tự chủ được công nghệ hàng không hiện đại này sẽ giúp ích rất nhiều cho tham vọng phát triển máy bay chiến đấu nội địa KF-X. Giới chức quân sự Hàn Quốc kỳ vọng, KF-X sẽ ưu việt hơn so với các máy bay thế hệ 4+ như Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon, nhưng lại kém máy bay thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Quá trình sản xuất KF-X sẽ bắt đầu từ năm 2024. Không quân Hàn Quốc sẽ mua khoảng 50 máy bay KF-X tới năm 2030 để thay thế cho các đơn vị máy bay F-5 Tiger II và F-4 Phantom II bị loại biên.

TUẤN SƠN (theo Defense News)