Mỗi khi tàu lặn xuống, thủy thủ đoàn sẽ làm việc và thực hiện các công việc và có 6 giờ để ngủ trong ngày.

 Chiếc giường cá nhân trong tàu ngầm Mỹ lớp Virginia cũng chỉ vừa đủ nằm. Ảnh: Naval Post

Tàu được điều khiển hoàn toàn bằng hệ thống điện tử. Các màn hình lớn giúp thủy thủ đoàn nắm được toàn bộ thông tin của tàu ngầm như tình trạng máy móc, vị trí tàu, hay điều khiển tất cả các loại vũ khí tấn công của tàu. Trong quá trình hoạt động, các thuỷ thủ thường xuyên được đào tạo thêm ở ngay khoang lái. Hầu hết các khu vực trên tàu ngầm đều chật chội. Hành lang cũng không phải là ngoại lệ. Trong không gian hạn hẹp đó, đôi khi chiếc giường được đặt trong khoang chứa ngư lôi. Nói chung, các thủy thủ có khoảng 4m2 cho bản thân và tất cả đồ dùng cá nhân. Giường ngủ trong tàu ngầm cũng chỉ vừa đủ nằm.

 Thủy thủ đoàn 135 người sẽ làm việc liên tục trong 90 ngày trong lòng đại dương. Nguồn: United States Defense Media

Dẫu vậy, tàu ngầm vẫn bố trí không gian tương đối rộng cho nhà bếp. Thực phẩm tươi sống trên tàu thường được chuẩn bị cho vài tuần. Thời gian rảnh rỗi thường được thủy thủ dành cho việc tụ tập ở căng tin, xem ti vi. Có khoảng 400 bộ phim để họ thưởng thức và dĩ nhiên trên tàu cũng có cả phòng tập thể dục, nhưng chỉ có 1 hoặc 2 máy tập nhằm giúp thủy thủ giữ vóc dáng.

Tàu ngầm Mỹ lớp Virginia có thể đạt được độ sâu lặn tối đa khoảng 488m. Vì sử dụng năng lượng hạt nhân nên tàu không giới hạn tầm hoạt động, có thể đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới và chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung thực phẩm cho thủy thủ đoàn.

THẾ TRUYỀN (theo Naval Post)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.