Thông tin trên đã được Giám đốc xưởng đóng tàu Mazagon Dock của Ấn Độ (MDL), ông Rakesh Anand khẳng định tại Triển lãm hàng không Ấn Độ 2019 (Aero India Show 2019) đang diễn ra tại Bengaluru, Ấn Độ từ ngày 20 đến 24-2.

Trong khi đó, chiếc thứ ba có tên gọi Karanj sẽ được biên chế cho Hải quân Ấn Độ vào cuối năm nay. Hiện cả hai tàu Khanderi và Karanj đang trong quá trình thử nghiệm dưới biển.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Scorpene - INS Kalvari - đã đi vào phục vụ hải quân nước này từ tháng 12-2017 sau khi bị trì hoãn tới 6 năm so với hợp đồng được ký trước đó.

Tàu ngầm Khanderi được hạ thủy vào tháng 1-2017. Ảnh: hindustantimes.com.

Tháng 10-2005, Hải quân Ấn Độ ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm lớp Scorpene trị giá 3,5 tỷ USD do MDL phối hợp cùng với Tập đoàn đóng tàu quân sự DCNS của Pháp chế tạo theo hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm cũ hơn của nước này bao gồm Kilo 877EKM và Type 209.

Scorpene là sản phẩm của Tập đoàn DCNS, được ứng dụng những tiến bộ mới nhất trong cấu trúc mô-đun cùng nhiều công nghệ đặc biệt giúp tăng khả năng tàng hình, triệt tiêu tiếng ồn trước hệ thống định vị thủy âm đối phương. Tốc độ tối đa của tàu ngầm khi lặn là 37km/h và khi nổi là 22km/h.

Tàu ngầm Scorpene được trang bị sonar quét mảng pha thụ động song song, tích hợp dẫn đường DR3000 do hãng Thales phát triển và hệ thống sonar ứng dụng công nghệ quét mảng pha đa chiều S-Cube là TSM2233M và TSM2253 tiên tiến nhất hiện nay.

Về hỏa lực, tàu trang bị 6 ống phóng 533mm mang theo 18 ngư lôi hạng nặng Black Shark, hoặc tên lửa chống hạm SM-39 Exocet (có thể nâng cấp sử dụng tên lửa SM-40 Exocet Block III), hoặc 30 thủy lôi.

Tàu ngầm lớp Scorpene là dòng tàu ngầm diesel-điện trang bị động cơ đẩy độc lập với không khí (AIP). Công nghệ AIP cho phép tàu có thời gian lặn và hoạt động liên tục lâu hơn so với tàu ngầm không có AIP. Đây là ưu thế lớn trong tác chiến và là một yếu tố tiên quyết để New Delhi chọn hợp tác với Pháp đóng tàu ngầm đời mới.

PHẠM HUY (theo Jane’s)