* Công ty Israel bàn giao lô UAV trinh sát G3

Công ty quốc phòng Israel Aero-Sentinel xác nhận đã bàn giao một lô mới UAV trinh sát G3 cho một khách hàng giấu tên.

Theo tuyên bố của Giám đốc marketing kiêm công nghệ Ofir Avram, G3 được thiết kế cho các “nhiệm vụ mang tính đột phá chiến thuật”, nơi hiệu năng, độ tin cậy và tính kín đáo là yếu tố then chốt. Aero-Sentinel không công bố số lượng UAV bàn giao cũng như quốc gia hay đơn vị tiếp nhận, viện dẫn các lý do bảo mật thông tin.

UAV trinh sát G3. Ảnh: Aero-Sentinel 

G3 là dòng UAV tiên tiến nhất của Aero-Sentinel hiện nay, được thiết kế cho nhiệm vụ tầm xa và có khả năng mang tải trọng lớn hơn so với các UAV trinh sát cỡ nhỏ thông thường. G3 áp dụng cấu hình mô-đun, cho phép tùy biến nhanh theo yêu cầu nhiệm vụ. Các tải trọng có thể tích hợp bao gồm cảm biến quang-điện, hồng ngoại, thiết bị gây nhiễu thông tin liên lạc, và các khí tài tác chiến điện tử. Trọng tải tối đa lên tới 3kg.

G3 được điều khiển thông qua trạm điều khiển mặt đất độc quyền của Aero-Sentinel và được thiết kế để có thể triển khai nhanh bằng xe Jeep, phù hợp với các đơn vị đặc nhiệm hoặc lực lượng hoạt động tại khu vực hẻo lánh, cơ sở hạ tầng hạn chế. Aero-Sentinel định vị G3 là nền tảng UAV dành cho các nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin tình báo và tác chiến điện tử, bao gồm cả hoạt động ngoài tầm nhìn trực tiếp và trong môi trường bị đối phương gây nhiễu mạnh.

* Mỹ hạ thủy tàu khu trục HMS Saud cho Hải quân Saudi Arabia

Ngày 16-12, tại xưởng Fincantieri Marinette Marine ở bang Wisconsin (Mỹ), HMS Saud (số hiệu 820), tàu khu trục đa nhiệm của Saudi Arabia, đã chính thức được hạ thủy. Đây là tàu đầu tiên trong loạt 4 tàu khu trục đa nhiệm thuộc Dự án Tuwaiq, chương trình hiện đại hóa hải quân quy mô lớn của Riyadh, với Lockheed Martin giữ vai trò tổng thầu hệ thống tác chiến và tích hợp.

Về thiết kế, HMS Saud được phát triển dựa trên tàu tác chiến ven bờ lớp Freedom (LCS) của Hải quân Mỹ, nhưng được cấu hình lại hoàn toàn thành tàu chiến mặt nước đa nhiệm. Tàu dài 118m, rộng 17,6m, mớn nước 4,3m và trọng lượng choán nước tối đa khoảng 3.600 tấn. Tàu đạt tốc độ khoảng 56km/giờ, tầm hoạt động 9.260km, cho phép tác chiến xa bờ và duy trì hiện diện dài ngày. Biên chế tiêu chuẩn khoảng 101 người, có khả năng mang thêm quân khi cần.

Tàu HMS Saud (820) dài 118m, rộng 17,6m, mớn nước 4,3m và trọng lượng choán nước tối đa khoảng 3.600 tấn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Saudi Arabia 

Hệ thống tác chiến là điểm nổi bật then chốt. HMS Saud được trang bị hệ thống quản lý tác chiến COMBATSS-21 của Lockheed Martin, kết nối Link 16 để phối hợp tác chiến mạng trung tâm. Cảm biến chính gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động Hensoldt TRS-4D, hai hệ thống điều khiển hỏa lực Saab CEROS 200, hệ thống tác chiến điện tử WBR-2000.

Về hỏa lực, tàu mang tên lửa chống hạm Harpoon Block II, hai bệ phóng thẳng đứng Mk 41 (mỗi bệ 8 ống) cho tên lửa Evolved Sea Sparrow, pháo hạm 57mm, hệ thống phóng tên lửa SeaRAM Mk 15 Mod 31, hai trạm vũ khí điều khiển từ xa Nexter Narwhal 20mm, ống phóng ngư lôi Mk 32, cùng hệ thống mồi bẫy và chống ngư lôi AN-SLQ-25. Tổng số tên lửa RIM-162 ESSM liên quan đến chương trình được cho là lên tới 532 quả (bao gồm trang bị, huấn luyện và dự trữ).

Khi đi vào biên chế, lớp tàu này sẽ trở thành xương sống mới của Hải quân Hoàng gia Saudi Arabia, tăng cường khả năng kiểm soát biển, bảo vệ các tuyến hàng hải và răn đe khu vực.

* Nga lần đầu đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus vào trực chiến

Trung đoàn đầu tiên của Nga được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-500 Prometheus đã bước vào trạng thái trực chiến, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong cấu trúc phòng không và phòng thủ tên lửa đa tầng của nước này. Thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 17-12, theo đó S-500 có khả năng đánh chặn mục tiêu cận không gian.

Khác với các hệ thống S-300 hay S-400 trước đây, S-500 không chỉ là phiên bản mở rộng của phòng không tầm xa mà được triển khai như một thành phần trung tâm của hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược. Nga đồng thời thành lập sư đoàn phòng không - phòng thủ tên lửa hợp nhất đầu tiên, cho thấy S-500 được tích hợp chặt chẽ với các hệ thống cảm biến, radar và hệ thống đánh chặn khác.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Về mặt kỹ thuật, S-500 do Tập đoàn Almaz-Antey phát triển, được thiết kế để đối phó với phổ mục tiêu rất rộng: Máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, thậm chí một số mục tiêu hoạt động ở quỹ đạo thấp. Hệ thống được cho là sử dụng nhiều loại đạn đánh chặn khác nhau, bao gồm tên lửa tầm rất xa cho mục tiêu khí động học và đạn chuyên dụng tốc độ cao để đánh chặn mục tiêu đạn đạo hoặc mục tiêu bay ở độ cao cực lớn.

Các đánh giá nguồn mở cho rằng tầm bắn của S-500 có thể đạt 500 - 600km đối với một số mục tiêu, trong khi trần đánh chặn vượt xa các hệ thống phòng không truyền thống, có thể tiệm cận hoặc vượt độ cao 100km. Kiến trúc radar gồm radar cảnh giới tầm xa kết hợp radar điều khiển hỏa lực chuyên dụng, cho phép theo dõi và dẫn bắn các mục tiêu tốc độ cao với thời gian phản ứng ngắn. Một số đạn đánh chặn của S-500 được cho là áp dụng công nghệ đánh chặn trực tiếp, phản ánh xu hướng nâng cao độ chính xác trong phòng thủ tên lửa.

Về mặt tác chiến, S-500 không phải hệ thống bảo vệ chiến trường mà là khí tài phòng thủ chiến lược, ưu tiên bảo vệ trung tâm chỉ huy, hạ tầng trọng yếu, căn cứ không quân lớn và các thành phần răn đe hạt nhân. Ngay cả với số lượng hạn chế, S-500 cũng có thể buộc đối phương phải điều chỉnh kế hoạch tấn công, gia tăng sử dụng khí tài bay thấp, mồi bẫy, tấn công bão hòa và chế áp phòng không.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)