* Khinh hạm FDI sẽ mang được bao nhiêu tên lửa với hệ thống phóng lạnh?
Theo Mer et Marine, Tập đoàn Naval Group đang phát triển một hệ thống phóng tên lửa kiểu “phóng lạnh” dành cho khinh hạm FDI, cho phép tăng đáng kể số lượng tên lửa phòng không mà tàu có thể mang theo.
Với giải pháp này, tải trọng tên lửa của FDI có thể tăng từ cấu hình cơ bản 16 quả hiện nay lên tối đa 64 tên lửa, đồng thời mở rộng khả năng tích hợp các loại tên lửa khác nhau như CAMM và CAMM-ER.
Hệ thống “phóng lạnh” do Pháp phát triển được thiết kế nhằm tận dụng các khoang phóng thẳng đứng đã có sẵn trên FDI, qua đó tránh phải cải hoán thân tàu hoặc làm ảnh hưởng đến các khu vực nhiệm vụ khác. Mục tiêu của Naval Group là gia tăng mật độ tên lửa, giảm phụ thuộc vào các hệ thống bệ phóng do nước ngoài sản xuất.
Cách tiếp cận này cho phép FDI linh hoạt hơn trong việc kết hợp các loại tên lửa phòng không tầm ngắn, tầm trung và tầm xa, phù hợp với nhu cầu tác chiến khác nhau.
 |
Với hệ thống "phóng lạnh" mới, FDI dự kiến có thể sở hữu những năng lực thường chỉ thấy trên các tàu khu trục lớn hơn nhiều. Ảnh: Hải quân Pháp
|
Ngay từ giai đoạn thiết kế, boong trước của FDI đã được bố trí 3 khoang riêng biệt dành cho hệ thống phóng thẳng đứng. Một khoang lớn có thể lắp song song hai mô-đun Sylver A50, mang 16 tên lửa Aster 15 hoặc Aster 30.
Phía trước là hai khoang dự trữ hình vuông, mỗi khoang đủ chỗ cho một mô-đun phóng, đóng vai trò then chốt cho việc mở rộng trong tương lai. Các khoang này có thể lắp Sylver A50 hoặc loại Sylver A70 dài hơn, vốn cần thiết cho các tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ biển (MdCN), hoặc mô-đun “phóng lạnh” mới, nhờ đó tăng số lượng tên lửa mà không cần thay đổi thiết kế cơ bản của con tàu.
Theo Mer et Marine, hệ thống “phóng lạnh” của Naval Group được định vị như một giải pháp quốc gia thay thế cho hệ thống ExLS của Mỹ trong việc tích hợp tên lửa CAMM. Thay vì phụ thuộc vào ExLS, giải pháp của Pháp sẽ cho phép tích hợp trực tiếp CAMM và CAMM-ER, vừa bảo đảm mật độ tên lửa cao, vừa giữ quyền kiểm soát công nghệ. Mục tiêu là bổ sung cho dòng tên lửa Aster một lớp đánh chặn dày đặc ở cự ly ngắn và trung bình, chứ không thay thế năng lực phòng không tầm xa hiện có.
Sự khác biệt giữa “phóng nóng” và “phóng lạnh” là yếu tố then chốt giúp tăng số lượng tên lửa. Tên lửa Aster sử dụng phương thức “phóng nóng”, động cơ khởi động ngay trong ống phóng, đòi hỏi kết cấu phức tạp để xử lý nhiệt và áp suất.
Ngược lại, CAMM sử dụng “phóng lạnh”, được đẩy ra khỏi ống trước khi động cơ kích hoạt, giúp giảm nhiệt và cho phép thiết kế bệ phóng đơn giản, phù hợp với việc “xếp dày” nhiều tên lửa nhỏ hơn trong cùng một không gian.
* Lục quân Mỹ tiếp nhận nguyên mẫu xe tăng M1E3 Abrams đầu tiên
Lục quân Mỹ đã chính thức tiếp nhận nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng chiến đấu chủ lực M1E3 Abrams, đánh dấu việc chương trình chuyển từ giai đoạn thiết kế sang thử nghiệm. Theo Defense Daily, việc bàn giao sớm này phản ánh cách tiếp cận mua sắm mới của Lục quân Mỹ, trong đó ưu tiên rút ngắn thời gian phát triển và đưa trang bị đến tay binh sĩ sớm hơn để đánh giá thực tế.
3 nguyên mẫu bổ sung dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2026. Điều này cho thấy nỗ lực nhằm rút ngắn đáng kể lộ trình phát triển trước đây được ước tính kéo dài 6-7 năm. Theo lãnh đạo Lục quân Mỹ, M1E3 là một thành tố quan trọng trong chiến lược rút ngắn chu kỳ mua sắm quốc phòng, nhấn mạnh việc thu thập phản hồi sớm từ lực lượng sử dụng, cải tiến theo từng vòng lặp và chấp nhận rủi ro có kiểm soát, thay vì chờ đến khi cấu hình cuối cùng hoàn thiện. Do đó, nguyên mẫu đầu tiên được xem như điểm khởi đầu cho quá trình hoàn thiện nhanh, chứ không phải đích đến.
 |
| Chương trình M1E3 nằm trong sáng kiến nhằm tái cấu trúc cách Lục quân triển khai tác chiến. Ảnh: Lục quân Mỹ |
Chương trình M1E3 nằm trong sáng kiến nhằm tái cấu trúc cách triển khai các khí tài trong tác chiến. Sáng kiến này xuất phát từ thực tế chiến trường hiện đại ngày càng bị chi phối bởi UAV, hệ thống cảm biến dày đặc, tác chiến điện tử và các công nghệ lưỡng dụng phát triển nhanh.
Trong bối cảnh đó, Mỹ đặt mục tiêu đưa các khí tài then chốt vào biên chế nhanh hơn, tối ưu hóa cơ cấu lực lượng và loại bỏ những chương trình bị coi là kém hiệu quả. Xe tăng M1E3 được gắn trực tiếp với các mục tiêu này, song song với những nỗ lực về hỏa lực tầm xa, hệ thống không người lái và việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình chỉ huy - kiểm soát.
Quyết định phát triển M1E3 được đưa ra sau khi Lục quân Mỹ điều chỉnh lộ trình hiện đại hóa Abrams vào ngày 6-9-2023, chấm dứt phát triển phiên bản M1A2 SEPv4 để chuyển sang một biến thể hoàn toàn mới.
* Bangladesh mua tiêm kích Eurofighter Typhoon
Không quân Bangladesh vừa ký Ý định thư với Tập đoàn Leonardo của Italy về kế hoạch mua sắm tiêm kích đa nhiệm Eurofighter Typhoon.
Số lượng máy bay chưa được xác định, song kế hoạch đề cập khoảng 10 chiếc Typhoon để thay thế J-7 và MiG-29 đã cũ. Đây là bước đầu trong nỗ lực thay thế các dòng chiến đấu cơ đời cũ bằng nền tảng hiện đại hơn từ châu Âu.
Thỏa thuận diễn ra sau chu kỳ mua sắm kéo dài của Bangladesh, trong đó nước này từng xem xét các lựa chọn của Nga, phương Tây và Trung Quốc. Năm 2017, nước này mở thầu 8 tiêm kích MiG-35 hoặc Su-30 của Nga, nhưng sau đó hủy bỏ do hạn chế về tài chính. Năm 2021, Bangladesh dự kiến dành khoảng 2,5 tỷ Euro cho 16 tiêm kích phương Tây, song không có hợp đồng nào được ký trước khi chính phủ thay đổi năm 2024.
Song song đó, Bangladesh được cho là đã xem xét một phương án biên đội hỗn hợp gồm khoảng 20 tiêm kích Chengdu J-10CE, 10 Typhoon và 16 JF-17 Block 3, nhằm cân bằng nhu cầu tăng cường năng lực, khả năng duy trì chuỗi cung ứng và bài toán tài chính giữa nhiều nhà cung cấp.
 |
| Cấu hình hai động cơ cánh tam giác của Typhoon giúp tăng lực nâng, cải thiện khả năng điều khiển và tăng độ linh hoạt ở cả tốc độ thấp và cao. Ảnh: Eurofighter GmbH |
Được Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha phát triển chung trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh, Typhoon dài khoảng 15,96m, sải cánh 10,95m và cao 5,28m, với 13 điểm treo vũ khí. Buồng lái trang bị màn hình hiển thị diện rộng, các màn hình đa chức năng và mũ bay tích hợp hiển thị giúp chỉ thị vũ khí và cảm biến.
2 động cơ tua-bin phản lực EJ200 có đốt sau cho phép Typhoon đạt tốc độ 2.470km/giờ. Máy bay có khả năng mang nhiều loại vũ khí, gồm tên lửa Meteor, AIM-120 AMRAAM, IRIS-T, ASRAAM cho nhiệm vụ không đối không; bom dẫn đường laser; vũ khí chính xác Brimstone; tên lửa hành trình Storm Shadow; cùng các loại vũ khí chống hạm, tùy thuộc yêu cầu của từng quốc gia vận hành.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)