* Ngày 13-5, Anadolu Ajansi dẫn lời Giám đốc Cơ quan Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ SSB Ismail Demir cho biết hệ thống phòng không SIPER đã vượt qua bài kiểm tra cuối cùng khi bắn trúng mục tiêu tầm xa trước khi ra mắt chính thức trong năm nay.

Được phát triển bởi 2 nhà thầu quốc phòng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là Aselsan và Roketsan, SIPER được cho là đối thủ của hệ thống phòng không S-400 của Nga. Hệ thống phòng không mới nhất này của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công các mục tiêu ở chế độ tự động hoặc thủ công và có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong các điều kiện thời tiết và chiến trường khắc nghiệt do nó có thể xác định bạn và thù với các tính năng hợp nhất dữ liệu từ nhiều radar và xác định đa mục tiêu.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không SIPER đã vượt qua bài kiểm tra cuối cùng trước khi ra mắt chính thức trong năm nay. Ảnh: Anadolu Ajansi

Ngoài SIPER, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát triển các hệ thống phòng không khác là Korkut, Sungur và Hisar, hình thành hệ thống phòng không nhiều lớp vững chắc.

* Đụng độ lại bùng phát ở biên giới giữa Armenia và Azerbaijan trong bối cảnh các nỗ lực đàm phán hòa bình giữa hai nước láng giềng đang rơi vào đình trệ.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Azerbaijan, sáng ngày 12-5 (giờ địa phương) “các lực lượng vũ trang Armenia đã sử dụng hỏa lực cối bắn vào các vị trí đóng quân của Azerbaijan ở khu vực biên giới”. Trước đó, ngày 11-5, một binh sĩ Azerbaijan đã thiệt mạng và 4 binh sĩ Armenia bị thương khi Armenia nổ súng ở khu vực biên giới.

Trong khi đó, phía Armenia tuyên bố sáng ngày 12-5, “Lực lượng vũ trang Azerbaijan đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực Sotk (biên giới phía Đông) bằng máy bay không người lái”. Thông báo của Bộ Quốc phòng Armenia cũng cho biết đã có 2 binh sĩ bị thương, trong đó 1 người đang trong tình trạng nguy kịch. Đến 23 giờ cùng ngày, cường độ hỏa lực Azerbaijan nhằm về hướng Sotk, Kut và Verin Shorzha của Armenia đã giảm đi đáng kể.

leftcenterrightdel

Xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Azerbaijan và Armenia đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Báo cáo của 2 bên cho thấy các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục diễn ra lẻ tẻ sau vụ pháo kích sáng ngày 12-5. Đụng độ vũ trang xảy ra ngay trước thềm cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinian dự kiến diễn ra vào ngày 14-5 tại Brussels để đàm phán theo sáng kiến trung gian hòa giải của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Theo Liên minh châu Âu, lãnh đạo Azerbaijan và Armenia cũng đã đồng ý gặp gỡ các nhà lãnh đạo Pháp và Đức bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Âu tại Moldova vào ngày 1-6 tới.

Azerbaijan và Armenia đã rơi vào xung đột do tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

* Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông sau khi Iran bắt giữ các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz. Cụ thể, ngày 12-5 (giờ Mỹ), Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tuyên bố quân đội nước này đang phối hợp với các đồng minh để điều thêm tàu chiến và máy bay quân sự đến khu vực Trung Đông.

leftcenterrightdel
Xuống cao tốc không người lái của Hải quân Mỹ và tàu của Lực lượng Cảnh sát biển Mỹ xuất hiện ở eo biển Hormuz. Ảnh: Cảnh sát biển Mỹ  

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby cho biết: “Hôm nay, Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện một số động thái nhằm tăng cường vị thế phòng thủ của mình ở vịnh Ba Tư (Persian)”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ tàu chở dầu Niovi treo cờ Panama khi đang đi qua eo biển Hormuz ngày 3-5. Tàu chở dầu Niovi đang trên hành trình từ Dubai về Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Trước đó, ngày 27-4, truyền thông Iran đưa tin tàu chở dầu Advantage Sweet của quần đảo Marshall cũng đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu khác của Iran tại khu vực vịnh Oman, khiến một số người trên tàu bị thương.

Theo ông John Kirby, “thông tin chi tiết về lực lượng quân sự tăng cường” tới khu vực Trung Đông sẽ được tiết lộ trong một vài ngày tới. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã liên tục gia tăng trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018. Mỹ cũng nhiều lần cáo buộc Iran bắt giữ các tàu chở dầu đi qua khu vực eo biển Hormuz trong khi phía Iran tuyên bố thực hiện các biện pháp chế tài đối với các tàu có các hành vi vi phạm ở vùng biển trong khu vực.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)