Thương vụ trị giá khoảng 1,2 tỷ USD này sẽ giúp thay thế dần phi đội F-15C/D lỗi thời đã phục vụ trong Không quân Mỹ nhiều thập kỷ.
Ngoài ra, F-15X được kỳ vọng là một thành phần trong đội hình chiến đấu cùng với tiêm kích F-22 và F-35. Nhờ khả năng mang được nhiều tên lửa và bom của F-15X hơn các biến thể cũ, F-22 và F-35 tối giảm được lượng vũ khí mang theo để tăng khả năng tác chiến tàng hình.
Được thực hiện đến năm tài khóa 2020, F-15X sẽ là hợp đồng trang bị dòng F-15 trứ danh của nhà thầu quân sự Boeing đầu tiên từ Lầu Năm Góc và Không quân Mỹ kể từ năm 2001 sau khi họ mua biến thể F-15E Strike Eagle.
 |
Một chiếc F-15 của Không quân Mỹ. Ảnh: theaviationgeekclub.com |
F-15X được nâng cấp sâu ra-đa mảng pha quét điện tử chủ động AN/APG-82, hệ thống tác chiến điện tử, trinh sát điện tử và các hệ thống điện tử tiên tiến khác. Phi công được trang bị một chiếc mũ bảo hiểm gắn màn hình thế hệ 2 JHMCS II.
Điểm đáng chú ý nhất của máy bay chính là khung thân siêu bền, đạt thời lượng phục vụ lên tới 20.000 giờ bay. Để so sánh, mẫu F-15 nguyên bản chỉ đạt 5.000 giờ, Su-35S là 6.000 giờ, Su-30MK là 3.000 giờ. Không những vậy, F-15X cũng có chi phí hoạt động là 27.000 USD/giờ, rẻ hơn nhiều so với 42.000 USD của F-15C/D.
Boeing cũng lắp giá treo vũ khí AMBER mới, cho phép máy bay có thể mang tới 22 tên lửa không-đối-không trong một lần cất cánh, hoặc 8 tên lửa và 22 quả bom thông minh SDB, hay 8 tên lửa và 7 quả bom nặng 2.000 pound (907kg). Trong khi đó, F-15C/D chỉ mang được 8 tên lửa, còn F-15SA dành riêng cho Saudi Arabia mang được 12 tên lửa.
Máy bay F-15 là tiêm kích chiến thuật hai động cơ được hãng McDonnell Douglas (nay là Boeing) phát triển từ năm 1967 cho Không quân Mỹ. Dòng máy bay này được cho là một trong những máy bay thành công nhất từng được chế tạo và đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Nhật Bản, Israel và Saudi Arabia...
PHẠM HUY (theo Flight Global)