QĐND - Đó là nội dung chính của hội thảo “Nâng cao kỹ năng sống” cho giới trẻ, do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được phát động tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn học sinh, sinh viên trong cả nước.
Với chủ đề “Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội trong việc thúc đẩy giới trẻ sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực”, các ý kiến phát biểu tại hội thảo đã tập trung phân tích hai yếu tố “bản thân giới trẻ” và “xã hội” tác động lên ý thức sống trung thực, trách nhiệm của giới trẻ hiện nay. Các vấn đề lớn được nêu ra tại hội thảo là những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về lối sống của thanh, thiếu niên hiện nay, như: Điều gì trong xã hội đang cản trở sự tự giác của giới trẻ; kinh nghiệm từ các nước trong việc phát huy khả năng tự học, kỹ năng sống của người trẻ; vai trò của truyền thông trước việc thúc đẩy giới trẻ sống trung thực, sống trách nhiệm và sống nghị lực.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, dưới góc độ tâm lý học và xã hội học thì công tác quản lý xã hội còn nhiều bất cập, hạn chế. Việc giới trẻ chưa thực sự được xã hội tôn trọng, tin tưởng và khích lệ; bệnh thành tích còn nặng nề trong xã hội đang là những rào cản đối với sự tự giác của giới trẻ. Những điều này đang khiến cho một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ có tư tưởng tiêu cực, thiếu sự rèn luyện, sợ vấp ngã, e ngại trước những thử thách, khó khăn trong cuộc sống..., từ đó, người trẻ không có ước mơ, không có động lực để vươn lên khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội.
Từng có nhiều năm học tập và nghiên cứu tại Xin-ga-po, TS Giáp Văn Dương, Giám đốc trang tự học trực tuyến Giapschool chia sẻ: “Để có được kỹ năng sống, mỗi chúng ta cần trải qua quá trình học tập và rèn luyện; trong quá trình đó, chúng ta cần đặt ra câu hỏi “học để làm gì?” để xác định được mục tiêu, mục đích, từ đó có phương pháp và cách thức học tập hiệu quả”.
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia tại hội thảo, hiện nay, nhiều bạn trẻ không xác định được mục tiêu của bản thân và thiếu niềm tin trong cuộc sống; nói cách khác là không có ước mơ, hoài bão. Chính điều này đã cản trở quá trình tự vận động, tự sáng tạo, tự hoàn thiện và tự vươn lên để sống có ích và có cống hiến cho xã hội. Và để có được những điều đó, bên cạnh vai trò giáo dục nhân cách sống của nhà trường, gia đình thì rất cần có sự nhận thức từ chính bản thân giới trẻ về thái độ sống tích cực, sống có ích.
THU HÀ