QĐND Online - Diễn ra sôi động liên tục trong bốn ngày (từ ngày 3 đến ngày 6-4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hanoi 2014 đã thực sự trở thành ngày hội của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế…
Hội chợ kích cầu du lịch lớn nhất
Theo ban tổ chức, trong 4 ngày, hội chợ đã thu hút 3.200 lượt các doanh nghiệp đến làm việc và hơn 52.000 lượt người đến tham quan, mua sản phẩm du lịch. Tổng cộng có 508 gian hàng của 655 doanh nghiệp, trong đó có 154 doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. VITM Hanoi 2014 đã thực sự trở thành Hội chợ kích cầu du lịch lớn nhất. Nếu như tại VITM Hanoi 2013 mới chỉ có 30 doanh nghiệp bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mãi thì tại VITM Hanoi 2014, hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm kích cầu, khuyến mãi. Các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar) đã bán 14.500 vé máy bay giá rẻ. Không chỉ các hãng hàng không mới thu hút người tiêu dùng mà các doanh nghiệp trong liên minh kích cầu cũng đã bán cho người tiêu dùng khoảng 12.000 tour du lịch nội địa và quốc tế (năm 2013 là 6.000 tour). Cuộc khảo sát độc lập của Dự án Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ về kết quả của VITM Hanoi 2014 cho thấy, có đến 75,3% doanh nghiệp tham gia hài lòng hội chợ.
 |
| Khách xếp hàng chờ mua vé khuyến mãi tại quầy vé của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines. |
So với các Hội chợ du lịch quốc tế của các nước trong khu vực, VITM của Việt Nam hoàn toàn không thua kém thậm chí còn trội hơn về số lượng gian hàng, doanh nghiệp tham gia, người đến tham quan mua bán và sản phẩm du lịch chào bán trực tiếp. Theo Trưởng nhóm Liên minh kích cầu, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty Hanoi Redtours, trong khu vực VITM của Việt Nam chỉ thua SITM của Singapore về số lượng doanh nghiệp quốc tế tham dự.
Cầu nối chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động du lịch
Không chỉ thành công với việc tạo ra môi trường kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch khi chỉ trong vài ngày đã bán hết sản phẩm chuẩn bị trong nhiều tháng, VITM Hanoi 2014 còn là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại các hoạt động chuyên môn. Nhiều cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp nước ngoài có cơ hội quảng bá du lịch tại VITM Hanoi 2014 thông qua các cuộc họp báo giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch như giới thiệu du lịch Philippines, New Zealand, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thái Lan, Hồng Kông… Đồng thời, các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch có thể tham dự nhiều chương trình chuyên môn sâu như tọa đàm về “Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông thương hiệu Du lịch Việt Nam”; hội thảo “Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu” do Tổng cục Du lịch tổ chức…
 |
| Công ty Du lịch TransViet Travel tư vấn các tour hấp dẫn cho khách lựa chọn. |
“Những hội thảo chuyên sâu về du lịch giúp các doanh nghiệp có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm tốt hơn. Một môi trường trao đổi tốt như ở hội chợ thu hút được nhiều lực lượng nòng cốt ngành du lịch tham gia”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM Hanoi 2014 chia sẻ.
Có thể nói, VITM Hanoi 2014 phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, khẳng định thương hiệu VITM Hanoi của Du lịch Thủ đô nói riêng và của ngành Du lịch Việt Nam nói chung, đưa VITM trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu của Du lịch Việt Nam.
Bài, ảnh: THU THỦY